X

สร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้า ด้วยโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา เครื่องที่ 3-4 และหาความรู้คู่ความสนุก ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง

สร้างความมั่นคงด้านไฟฟ้า ด้วยโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา เครื่องที่ 3-4 และหาความรู้คู่ความสนุก ที่ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง

จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำลำตะคองแบบสูบกลับ (เครื่องที่ 1-4) เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2537 เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับ ผลิตพลังงานไฟฟ้าเสริมระบบในช่วงความต้องการไฟฟ้าสูงสุด ที่ตั้งโครงการ ณ บริเวณเส้นแบ่งเขต ระหว่างอำเภอสีคิ้วและอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

กฟผ.ได้ส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ราษฎรบ้านเขายายเที่ยง ให้มีระบบสาธารณูปโภค จัดตั้งสหกรณ์การเกษตรเขายายเที่ยง จำกัด จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมอาชีพสาธิตการประกอบอาชีพ ตลอดจนการทำแปลงสาธิตการเกษตรแบบพึ่งพาตนเอง ตามแนวเศรษฐกิจแบบเพียงพอ ร่วมกับกรมประมงอนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรประมงอย่างถูกวิธี รวมทั้งการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำ ด้วยการปล่อยพันธุ์ปลาและกุ้งลงในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง จัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบรายละ 3.5 ไร่ รวมทั้งฟื้นฟูและพัฒนาสภาพพื้นดิน บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ซึ่งเกิดจากการขุดเจาะอุโมงค์และโรงไฟฟ้าใต้ดินแล้วนำมาถมบริเวณดังกล่าวให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

ผลประโยชน์ที่ได้รับ

– เพิ่มกำลังผลิตให้แก่ระบบไฟฟ้า ในช่วงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของแต่ละวัน ได้สูงถึง 1,000 เมกะวัตต์ (จำนวน 4 เครื่อง) สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 1,635 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี (จำนวน 4 เครื่อง)

– เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่มีกำลังผลิตสูง แต่ใช้พื้นที่ในการก่อสร้างเพียง 2 ตารางกิโลเมตร และมีโรงไฟฟ้าอยู่ใต้ดิน

– เป็นการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่า เนื่องจากมีการหมุนเวียนของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง และอ่างพักน้ำตอนบน โดยไม่สูญหายไปไหน

– เพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้า ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมในภูมิภาคนี้

– ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นพลังงานหมุนเวียนสะอาด

– ค่าไฟฟ้าต่อหน่วยต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งพลังงานอื่น ๆ

– เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง ของจังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้ นอกจากประชาชน นักท่องเที่ยว หรือผู้สนใจ จะได้เยี่ยมชมท่องเที่ยว ยังบริเวณอ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา กฟผ. บริเวณบนเขายายเที่ยง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา แล้ว ยังจะได้ท่องเที่ยว รับความรู้ ด้านพลังงาน ณ ‘ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง’ ซึ่งอยู่ในพื้นที่บริเวณไม่ไกลจากอ่างพักน้ำตอนบน

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง เป็นโครงการที่ กฟผ.มุ่งจัดทำขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ ทั้งจากฟอสซิลและพลังงานหมุนเวียน รวมถึงนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัยด้ วยระบบ Wind Hydrogen Hybrid โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการด้านความรู้ตามโซนต่างๆ ทั้ง 7 โซน ประกอบด้วย

โซน 1  ลานผู้กล้า  จุดลงทะเบียนรับ RFID ของเหล่าผู้กล้า เพื่อเตรียมพร้อมผจญภัยในดินแดนพลังงาน และชมการแสดงจาก H-bot

โซน 2  ภารกิจพิชิตดินแดนพลังงาน  ชมภาพยนตร์ 7 มิติ และพบกับ “น้องแทน” ตัวแทนเด็กจากชุมชนลำตะคอง ที่จะพาเหล่าผู้กล้าไปผจญภัยในดินแดนพลังงาน และตามหาพลังงานแห่งอนาคต

โซน 3  ดินแดนพลังงาน  น้องสายชล น้องวายุ และน้องตะวัน ชวนผจญภัยในดินแดนพลังงานน้ำ (Water Frontier) พลังงานลม (Wind Frontier) และพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Frontier) พร้อมชมทิวทัศน์แสนงดงามของพื้นที่ลำตะคองที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าบนหอคอยดินแดนแห่งพลังงาน (The Tower of Energy)

โซน 4  ดินแดนพลังงานแห่งอนาคต ร่วมผจญภัยค้นหาพลังงานใหม่แห่งอนาคต กับนวัตกรรมพลังงานสุดล้ำอย่าง “Wind Hydrogen Hybrid” เมื่อพลังงานลมและไฮโดรเจนผนึกกำลังร่วมกันสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า

โซน 5  ภารกิจผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย   อุโมงค์กาลเวลา พาเหล่าผู้กล้าร่วมผจญภัยกับภารกิจสุดท้าทายของ กฟผ. ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย

โซน 6  ฐานบัญชาการสมดุลพลังงาน ฐานบัญชาการที่เหล่าผู้กล้าจะได้ร่วมภารกิจ “สร้างสมดุลพลังงานไฟฟ้า” โดยสวมบทบาทเป็นผู้ควบคุมและปรับสัดส่วนเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าได้ด้วยตนเอง

โซน 7  ม่วนซื่นลำตะคอง เพลิดเพลินไปในดินแดนแห่งรอยยิ้มและความสุข ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและความมีชีวิตชีวาของชุมชนลำตะคอง

ต้องการเยี่ยมชม ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง ติดต่อได้ที่ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง 301 หมู่ 6 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา 30340
โทรศัพท์ : 044-984007
E-MAIL : [email protected]
Facebook : ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง

เปิดทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-17.00 น. หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน