X

สัมภาษณ์พิเศษ ทิม พิธา : GRAB รุกตลาดหาดใหญ่

“Grab มองว่าจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะอำเภอหาดใหญ่ ถือเป็นศูนย์รวมสถาบันการศึกษาชั้นนำของภาคใต้ พ่วงด้วยการเป็นเมืองเศรษฐกิจการท่องเที่ยว แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางปีละหลายล้านคน ผ่านสนามบินนานาชาติ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อประเทศต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว” แนวคิดของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือ ทิม กรรมการบริหาร บริษัทแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีต่อเมืองหาดใหญ่

ทิม เปิดใจกับ สงขลาทูเดย์ ว่า Grab เป็นแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นบริษัทจากประเทศสิงคโปร์ เริ่มต้นก่อตั้งเมื่อปี 2555 ผ่านมา 6 ปีมียอดผู้ใช้บริการมากกว่า 77 ล้านคน เมื่อราวสิ้นปีที่แล้ว (6 พฤษจิกายน 2560) Grab เริ่มให้บริการแก่ชาวหาดใหญ่มา 3 เดือน ขณะนี้นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก

“ผมประทับใจอาหารของเมืองหาดใหญ่ครับ ส่วนตัวมีความตั้งใจอยากเห็นสังคมหาดใหญ่ดีขึ้น อยากให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวมีความประทับใจ อยากพัฒนาหาดใหญ่ให้เป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ตามแผนงานของรัฐบาล”

ทิม กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือ Grab คัดกรองพาร์ทเนอร์ผู้ขับ Grab ทุกคน ตรวจสอบทั้งประวัติอาชญากรรม, เน้นเรื่องวินัยการขับขี่รถยนต์ผู้ใช้บริการ Grab หลายคนชื่นชอบฟังก์ชั่นของการตรวจสอบความปลอดภัย อย่างฟีเจอร์ Share My Ride ที่เพิ่มความอุ่นใจ ผู้ใช้บริการสามารถแชร์ทะเบียนรถที่กำลังโดยสาร แนบลิงก์ที่สามารถเข้าดูตำแหน่งของรถได้แบบเรียลไทม์บนแผนที่

อนาคตผมตั้งใจอยากเห็นหาดใหญ่เป็นสมาร์ทซิตี้ การเข้ามาของ Grab ช่วยแก้ปัญหาการคมนาคมแบบเดิมๆ นอกจากนี้ เรามีฐานข้อมูลจากนักท่องเที่ยวซึ่งจะสามารถช่วยเหลือหน่วยงานภาครัฐบาลเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวในหาดใหญ่ได้ในอนาคต ทิมกล่าว

ประวัติการศึกษา “ทิม พิธา” ชื่อนี้อาจคุ้นหู เนื่องจากเค้าเป็นนักธุรกิจไฟแรงนอกจากดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร บริษัทแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) เค้ายังเป็นกรรมการผู้จัดการควบอีก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด และเกรท โอเชียน ฟู้ด จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ การเงิน การธนาคาร ภาคภาษาอังกฤษ ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และระดับปริญญาโท คณะการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้ทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และบริหารธุรกิจ ที่ Sloan, Massachusetts Institute of Technology (M.I.T.) ประเทศสหรัฐอเมริกา ควบด้วยตำแหน่งสามีของ ต่าย ชุติมา ลิ้มเจริญรัตน์ นักแสดงสาวชื่อดังอีกด้วย

ติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้จาก หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส ฉบับที่ 1025 วันที่ 22-28 มกราคม 2561 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน