X

ธปท.ชี้ราคายางปี 61 ยังทรงตัว!

สงขลา-ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานภาคใต้ รายงานว่าราคาสินค้าเกษตรสำคัญ ทั้งยางพาราและปาล์มน้ำมัน มีแนวโน้มทรงตัว ขณะที่ รัฐบาลหนุนใช้ยางในประเทศ เป้าหมาย 65 บาทต่อกิโลกรัม

การส่งออกยางพาราจะยังคงเพิ่มขึ้น แต่ในอัตราชะลอลง เนื่องจากความต้องการใช้ยางของจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัว ประกอบกับ ช่วงครึ่งหลังของปี 2560 มีการส่งออกยางพาราไปยังตลาดจีนจำนวนมาก ส่วนราคาคาดว่าจะค่อย ๆ ปรับดีขึ้นจากช่วงปลายปี 2560 ราคายางเฉลี่ยทั้งปี 2561 ยังคงต่ำกว่าปี 2560

ทั้งนี้ ราคาประมูล ณ ตลาดกลางยางพารา อ.หาดใหญ่ วันที่ 3 มกราคม 2561 ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 ราคา 46.83 บาท และน้ำยางสด ณ โรงงาน 40.00 บาท (ดังตาราง)

สำนักตลาดกลางยางพารา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ 2 แสนตันต่อปี พร้อมอนุมัติโครงการแนวทางการดูแลราคายางพารา 7 โครงการ ภายใต้เป้าหมาย 65 บาทต่อกิโลกรัม อีกทั้งกรมบัญชีกลางไฟเขียวใช้ยางพาราก่อสร้างปรับปรุงถนน และสนามกีฬา

สวท.สงขลา

ด้านภาพรวมเศรษฐกิจภาคใต้ ปี 2560 ขยายตัวจากปีก่อน โดยเฉพาะการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น ตามการส่งออกในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับยางพาราและอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มดิบ เนื่องจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ดีต่อเนื่องนอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น จากนักท่องเที่ยวจีน ทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทยเป็นสำคัญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน