X

ตู้เพาะเห็ดอัตโนมัติ‘มทร.ศรีวิชัย’ตอบสนองชุมชนใช้ได้จริง

“ตู้เพาะเห็ดอัตโนมัติ” ผลงานเด่นของวิศวะ มทร.ศรีวิชัย ตอบสนองชุมชนใช้ประโยชน์ได้จริง “อาจารย์พิทักษ์” เผย 4 วันเก็บผลผลิต สามารถเพาะเห็ดได้ 5 ชนิด

นายพิทักษ์ สถิตวรรธนะ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา มทร.ศรีวิชัย เล่าว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตนได้ออกแบบและพัฒนาระบบการเพาะปลูกเห็ดในโอ่ง แต่เนื่องจากการเพาะเห็ดจะต้องใช้เวลาในการดูแลอย่างสม่ำเสมอ เพาะเห็ดได้จำนวนน้อย จึงมีแนวคิดพัฒนาเป็น “ตู้เพาะเห็ดขนาดเล็ก”

วิธีการเพาะเห็ดในตู้จะช่วยเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิต สามารถถอดประกอบและเคลื่อนย้ายได้ง่าย จะมีลักษณะเป็นตู้ขนาดเล็กจัดเรียงเห็ดให้หันปากถุงเข้าหากันในรูปตัวยู (U-Shape) ขนาดไม่เกิน 140 ก้อน จะช่วยเพิ่มความชื้นให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเห็ดในถุงเพาะ ส่งผลทำให้มีอัตราการเกิดขึ้นของดอกเห็ดสูงถึง 100%

โดยตู้เพาะเห็ดอัตโนมัติ สามารถเพาะเห็ดได้ 5 ชนิด ได้แก่ เห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดหลินจือ และเห็ดตีนแรด ใช้ระยะเวลาเพียง 4 วัน สามารถเก็บผลผลิตเห็ดเพื่อบริโภคได้ ราคาเครื่องละ 8,500 บาท สามารถกำหนดการออกผลผลิตเองได้ “ในอนาคตจะพัฒนาการปลูกเห็ดฟางเพราะเป็นเห็ดที่ปลูกยาก หรือเห็ดชนิดอื่นที่ทำให้มีมูลค่าการตลาดสูงขึ้น”

ผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้ในพื้นที่ ต.กระดังงา อ.สทิงพระ จ.สงขลา ศูนย์การเรียนรู้เพาะเห็ด มทร.ศรีวิชัย หรือติดต่อคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย สงขลา เพื่อให้ศึกษาเกี่ยวกับการเพาะเห็ดอัตโนมัติ และการสร้างโรงเรือนอัตโนมัติ มีเกษตรกรผู้ใช้จริงให้ความรู้ รวมทั้งผลิตก้อนเชื้อขายสำหรับผู้สนใจเพาะเห็ดอีกด้วย

ล่าสุด ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2560 ในงานมหกรรม “Thai Tech EXPRO 2017” ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กทม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน