X

อบจ.สงขลาวุ่น!​ ปลัดไม่เซ็นรับ​ หลังพบพิรุธจัดซื้ออุปกรณ์​ป้องกันโควิด

อบจ.สงขลาวุ่น! เหตุปลัดไม่เซ็นรับเจลล้างมือ หลังพบพิรุธกระบวนการจัดซื้ออุปกรณ์​ป้องกันโควิด พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบ​ ขณะที่​ ส.อบจ.โวยล่าช้า​ เพราะข้าราชการขัดขากันเอง

วันนี้​ (10​ เมษายน 2563)​ เวลาประมาณ 13.00 น. ที่​ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา​ ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อสมาชิกสภาอบจ.สงขลา กว่า 20 คน ได้มารวมตัวกัน​ เพื่อรอรับเจลล้างมือและอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิค-19 เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยใช้เงินงบประมาณ​ อบจ.สงขลา จำนวนกว่า 5 ล้านบาท​ ซึ่งในวันนี้ได้มีการนำเจลและอุปกรณ์ป้องกันมาส่งมอบให้กับอบจ.สงขลา ก่อนที่จะมอบต่อให้กับ​ ส.อบจ.

แต่ในวันนี้ทาง​ อบจ.สงขลาไม่สามารถมอบเจลล้างมือและอุปกรณ์ป้องกันให้กับ ส.อบจ.เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ เนื่องจาก นายประพันธ์ุ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ปฏิบัติหน้าที่แทน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา​ กลับไม่ยอมเซ็นรับมอบ​ พร้อมตั้งคณะกรรมการ​ ซึ่งประกอบด้วยประธานสภา นิติกร และบุคลากรทางการแพทย์​ เพื่อตรวจสอบรายการสินค้าว่าตรงตามข้อกำหมดตามระเบียบกฎหมายหรือไม่อย่างไร

โดยนำของทั้งหมดมาเก็บไว้ที่ชั้น 3 ในอาคารสำนักงาน พร้อมกับปิดล็อกประตู และห้ามไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป

หลังจากนั้น​ นายประพันธ์ุ ได้ลงมาชี้แจงกับสมาชิก​ อบจ.ซึ่งรอรับเจลล้างมือและอุปกรณ์ป้องกันอยู่ด้านล่าง ถึงสาเหตุที่ไม่สามารถส่งมอบของให้ได้ เนื่องจากต้องตรวจสอบก่อน ทำให้บรรดาสมาชิก​อบจ. ต่างไม่พอใจและตั้งข้อสงสัยในการทำงานของผู้บริหารและข้าราชกาณ​ อบจ.สงขลา

ว่าที่ร้อยตรีไกรธนู แกล้วทนงค์ ส.อบจ. สงขลา เขต อ.ระโนด กล่าวว่า ในวันนี้ทั้งผู้บริหารและข้าราชการต้องมาทบทวนว่าบทบาทการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน​ อบจ.ได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง และจะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนในอนาคตอย่างไร

ขณะที่หน่วยงานอื่น​ ๆ ได้มีการบูรณาการการทำงานในภาวะฉุกเฉิน​ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที ซึ่งนอกจากจะล่าช้าแล้ว วันนี้เห็นได้ว่าการบริหารงานของ​ อบจ.สงขลา ยังมีความขัดแย้งระหว่างข้าราชการกันเอง หาก​ อบจ.สงขลา ซึ่งเป็นท้องถิ่นขนาดใหญ่ที่มีภารกิจดูแลประชาชน เป็นอย่างนี้พี่น้องชาวสงขลาจะพึ่งพาใคร

ขณะที่​ นายประพันธุ์ ศรีสุวรรณ​ เปิดเผยว่า สำหรับในภาพรวม​ อบจ.สงขลาได้ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดตลอดมา เช่น การอนุญาต​ให้ใช้พื้นที่ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ และโรงเรียนอบจ.สงขลา เพื่อให้จังหวัดใช้ดำเนินการในการป้องกันเชื้อโรค

แต่อย่างไรก็ตาม​ ต้องยอมรับว่า​ อบจ.สงขลามีความล่าช้าในการช่วยเหลือประชาชนตามพื้นที่ต่าง​ ๆ​ จริง เนื่องจากจะต้องมาศึกษาถึงรายละเอียดว่าเรื่องไหนที่สามารถทำได้และเรื่องไหนที่ไม่สามารถทำได้ ซึ่งล่าสุดได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 5 ล้านบาท​ เพื่อซื้อเจลและอุปกรณ์ป้องกัน แต่ต้องผ่านคณะกรรมการตรวจสอบในรายละเอียดว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่และยืนยันว่าจะบริหารงานให้​ อบจ.สงขลาเกิดความโปร่งใสมากที่สุด

นายประพันธ์ ยังเผยถึงสาเหตุที่ไม่ยอมเซ็นรับมอบล็อตแรกนี้ พร้อมกับตั้งกรรการตรวจรับว่า เนื่องจากมีความกังวลใจในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างว่าถูกต้องตรงตามที่ระบุหรือไม่ ซึ่งหากผิดไปจากที่ระบุก็จะดำเนินตรวจสอบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน