X

เปิดไอเดียคนรุ่นใหม่! สู่หัตถกรรมลูกปัดมโนราห์

จากบ้านขาว ระโนด “เนติพงศ์ ไล่สาม” ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมรุ่นใหม่! ปั้นแบรนด์ NATIPONG สืบสานภูมิปัญญาร้อยลูกปัดมโนราห์ มุ่งแบ่งปันความรู้กระจายรายได้ในชุมชน

นายเนติพงศ์ ไล่สาม หรือ “พี่ป้อม” เจ้าของแบรนด์ NATIPONG หัตถกรรมลูกปัดมโนราห์ กล่าวกับสงขลาทูเดย์ว่า ด้วยแนวคิดสืบสานวัฒนธรรมลูกปัดมโนราห์ พร้อมกับการพัฒนาสร้างสรรค์ให้เอกลักษณ์งานท้องถิ่นแขนงนี้มีความทันสมัย และมีความน่าสนใจมากขึ้น กว่าการได้รู้จักเพียงลูกปัดในชุดประกอบการแสดงมโนราห์

ป้อม” เนติพงศ์ ไล่สาม

โดยการนำเทคนิคการร้อยลูกปัดตามลวดลายตั้งเดิมมาผสมผสานวัสดุอื่น ๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน จึงเป็นที่มาของการสืบงานหัตกรรม ภายใต้แบรนด์ “NATIPONG”

ผลิตภัณฑ์แบ่งเป็น 2 ประเภท 1. ของแต่งบ้าน อาทิ โคมไฟ ม่าน กรอบกระจก แจกัน กรงนก และ 2. เครื่องประดับ ของใช้ อาทิ ต่างหู สร้อยคอ กระเป๋า ราคาหลักสิบจนถึงหลักหมื่น

กระบวนการผลิตล้วนเป็นคนในชุมชนบ้านขาวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ผู้ใหญ่ วัยรุ่น และเด็กนักเรียนในพื้นที่ ตั้งเป้ากระจายรายได้ให้คนในชุมชนมากที่สุด และอยากให้หัตถกรรมมโนราห์สามารถแบ่งความรู้ หรือเป็นตัวอย่างให้กับผู้อื่นได้

“ผมมุ่งมั่นตั้งใจในการสืบสานงานร้อยลูกปัดมโนราห์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงเฉพาะในท้องถิ่น แต่มุ่งหวังถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นเสน่ห์ของภูมิปัญญาของชาวใต้ที่สืบต่อกันมา”

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์ภาคใต้โฟกัส ฉบับทีี่ 1,047 วันที่ 9 – 15 ก.ค. 61

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน