X

“สุวพันธุ์”ชี้บ้านพักขรก.ตุลาการเชิงดอยสุเทพจะไม่มีผู้อยู่อาศัย

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะไม่มีผู้อาศัยในบ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพ  มอบหมายธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่เข้าไปรังวัดพื้นที่ให้เกิดความชัดเจนตามแนวที่ภาคประชาชนเสนอ พร้อมเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมฟื้นฟูพื้นที่ป่า  ด้านเครือข่ายฯ 

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 ที่ หอประชุม 80 พรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่เพื่อประชุมแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเครือข่ายภาคประชาชน จำนวน 46 เครือข่าย ร่วมรับฟังและเปิดโอกาสให้เสนอแนะแนวทางการดำเนินงาน ซึ่งหลังการหารือร่วมกับแกนนำและเครือข่ายขอทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

จากการหารือ  ได้ข้อสรุปร่วมกัน 3 แนวทาง ได้แก่ 1) จะไม่มีผู้อยู่อาศัย ในแนวเขตป่าดั้งเดิม โดยได้ให้ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่เข้าไปรังวัดพื้นที่ให้เกิดความชัดเจน ซึ่งจะยึดแนวที่ภาคประชาชนเสนอ เพื่อให้ทราบว่าพื้นที่ใดคือแนวที่จะฟื้นฟู พื้นที่ใดคือส่วนที่ศาลยังคงใช้ประโยชน์ได้ จากนั้นส่วนของพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของธนารักษ์ฯ จากนั้นจะส่งมอบต่อให้กรมอุทยานฯ เพื่อสะดวกในการจัดการกับสิ่งก่อสร้างตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยรัฐบาลจะรับภาระในการหาพื้นที่ใหม่และงบประมาณจัดสร้างใหม่ให้ทางศาลเอง

2) การฟื้นฟูให้เป็นพื้นที่ป่า ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการให้ทำทันที โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำแผนการฟื้นฟูและปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า ซึ่งจะให้ทุกภาคส่วนร่วมกันพิจารณาเรื่องของการจัดการในพื้นที่ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมขอเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมปลูกป่า โดยจะเริ่มคิกออฟในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

3) นายกรัฐมนตรีให้มารับฟังประเด็นอื่นที่ทางเครือข่ายภาคประชาชน จะเสนอเข้ามา โดยได้มีการเสนออยากให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ร่วมถึงจะดำเนินการอย่างไรกับอาคารชุด 9 หลัง บ้านพัก 45 หลัง จะมีการตั้งคณะกรรมการดำเนินการต่อไป เบื้องต้นจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้างและส่งมอบงานให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา (ภายในเดือนมิถุนายน 2561)

นายสวพันธ์ กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพว่า ซึ่งตนเองได้รับนโยบายมาจากนายกรัฐมนตรี โดยจะดึงทุกภาคส่วนให้เข้ามาร่วมมือในการฟื้นฟูให้ผืนป่าดั้งเดิมกลับคืนมา และจะไม่มีการยื้อเวลาจากทางภาครัฐ ขณะที่ภาคเครือข่ายประชาชนจะยังคงติดตามการดำเนินการอย่างใกล้ชิด พร้อมให้เวลาภาครัฐในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 7 พ.ค. 61) จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อเร่งเดินหน้าในการแก้ไขปัญหา โดยยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นบทเรียนสำคัญให้กับทุกหน่วยงาน

ด้าน เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ แสดงความพอใจกับผลของการเจรจา แม้ความต้องการของเครือข่ายฯ ทางราชการจะไม่สามารถใช้คำว่ารื้อได้ เนื่องจากผิดต่อหลักกฎหมาย แต่ใช่คำว่า ฟื้นฟูป่าและสิ่งก่อสร้างให้กลายเป็นป่าสมบูรณ์ดั้งเดิม พร้อมยืนยันว่ากลุ่มไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น และจะยังเดินหน้าไปตามแนวทางที่กำหนด โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวหลังได้ผืนป่ากลับคืนมา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล