X

แห่จับแมงนูนเมนูยอดฮิตกิโลกรัมละ1พันบาท  

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันผักหวาน ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เริ่มออกจับ แมงนูน หรือ แมงอินูน แมลงปีกแข็งเมนูยอดฮิตที่เริ่มออกมากินยอดใบและใบอ่อนต้น ต้นคูน ต้นลมแล้ง หรือต้นราชพฤกษ์ ที่กำลังออกช่วงนี้ปลายเดือนเทศกาลสงกรานต์  เชื่อว่ามีคุณค่าทางอาหารสูง หากินยากแถมราคาแพง กก.ละ 1 พันบาท
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันผักหวาน ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เริ่มออกจับ แมงนูน หรือ แมงอินูน แมลงปีกแข็งเมนูยอดฮิตที่เริ่มออกมากินยอดใบและใบอ่อนต้น ต้นคูน ต้นลมแล้ง หรือต้นราชพฤกษ์ ที่กำลังออกช่วงนี้ปลายเดือนเมษายนหรือเทศกาลสงกรานต์ โดยแมงนูน หรือแมงอินูนมีเป็นแมลงปีกแข็ง มีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ชาวบ้านทั่วไปนิยมรับประทาน เชื่อว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย มีคุณค่า ทางอาหารสูง นำไปคั่วทอดกรอบในน้ำมันกินทั้งตัว หรือนำไปเผาให้สุกแล้วตำกับน้ำพริกเป็นเมนู แมงอีนูน ก็แซ่ปไม่แพ้กัน ทำให้แมงนูนมีราคาแพงช่วงนี้ ตามท้องตลาดราคาขายตกกิโลกรัมละ 1,000 บาท เพราะใน 1 ปีมีเพียงช่วงเดียวเท่านั้น แมงนูนมักจะออกมามากในช่วงฤดูร้อนย่างเข้าสู่ฤดูฝน หรือช่วงปลายเดือนเมษายน ชาวบ้านบอกว่า ที่แมงอีนูนออกมาจำ
mde
         สำหรับแมงอินูน หรือแมงกีนูน (Cockchafer) หรือแมงนูน หรือกุดกีนูน (อีสาน) หรือแมงนูนหลวง เป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Melolontha melolontha อยู่ในวงศ์ Scarabaeidae มีรูปร่างอ้วนป้อมเป็นรูปไข่ หัวมันเรียบ มีหนวดแบบใบไม้ 1 คู่ที่ปาก ปากเป็นแบบปากกัด ตามีขนาดใหญ่มองเห็นได้ชัด ที่อกปล้องแรกเห็นชัดกว่าปล้องอื่น ปีกมี 2 คู่ คู่หน้ามีลักษณะแข็งเรียบเป็นมัน มีหน้าที่เป็นเปลือกหุ้มตัว ส่วนปีกคู่ที่สองนั้นบางใส ใช้สำหรับบิน ส่วนท้องอยู่ด้านล่างมีปีกที่แข็งคลุม หัว อก และขามีสีน้ำตาลไปจนถึงสีดำ ปีกที่แข็งมีสีน้ำตาลอ่อน ขนาดลำตัวยาวประมาณ 30 มิลลิเมตร
           แมงอินูน จัดเป็นแมลงศัตรูพืช เพราะกัดแทะใบของพืชที่เป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น มะขามเทศ มะขาม อ้อย มันสำปะหลัง พุทรา แมงอีนูนมีวงจรชีวิตเป็นหนอนอยู่ใต้ดินนานนับปี ก่อนจะเข้าสู่ระยะดักแด้ และเป็นตัวเต็มวัยในช่วงต้นฤดูฝนของทุกปี ซึ่งจะพบแมงอีนูนเป็นจำนวนมากในเวลานี้ จัดเป็นอาหารรับประทานในวิถีชีวิตของชาวเหนือ และชาวอีสาน อีกทั้งยังเป็นการกำจัดแมลงศัตรูพืช โดยการจับแมงอีนูนจะกระทำในช่วงหัวค่ำ ใช้แสงไฟจากนีออนเป็นตัวล่อ หรือเขย่าจากต้นไม้ที่มีแมงอีนูนจำนวนมากอาศัยอยู่ ก็จะหล่นลงมาให้จับได้ง่ายๆ ซึ่งการปรุงแมงอีนูนทำได้ทั้งวิธีการต้ม และทอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล