X

เชียงใหม่เข้มงวดลดอุบัติเหตุ

จังหวัดเชียงใหม่ กำชับทุกอำเภอเพิ่มความเข้มข้นการจัดตั้งด่านชุมชน เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่เมาแล้วขับ โดยเข้มงวดกับจักรยานยนต์เป็นพิเศษ หลังเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุด

 

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ในช่วง 7 วันอันตราย (11 – 17 เม.ย. 61)ที่ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

โดยสรุปสถิติการเกิดอุบัติเหตุประจำวันที่ 12 เมษายน 2561 เกิดอุบัติเหตุจำนวน 19 ครั้ง (รวม 2 วันเกิดอุบัติเหตุ 33 ครั้ง) อำเภอเมืองเกิดอุบัติเหตุขึ้นมากที่สุด และบาดเจ็บ จำนวน 21 คน (ชาย 17 หญิง 4) โดยเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งการเมาสุรายังคงเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดและเป็นพาหนะเดียวที่เกิดขึ้น คือ มอเตอร์ไซด์ จำนวน 21 คัน (100%) และเส้นทางตรงภายในถนนหมู่บ้านจะเกิดอุบัติมากที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่ และไม่สวมหมวกนิรภัย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเน้นพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ดื่มแล้วขับ การบรรทุกท้ายกระบะในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย การไม่สวมหมวกนิรภัย ทั้งยังกำชับให้ขนส่งจังหวัดและบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถก่อนออกจากสถานีขนส่ง

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอเพิ่มความเข้มข้นในการจัดตั้งด่านชุมชน โดยเน้นการเฝ้าระวัง ตักเตือน กลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว การขับขี่ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย โดยเข้มงวดกับจักรยานยนต์เป็นพิเศษ รวมทั้งให้ดำเนินการเชิงรุกโดยให้ท้องถิ่นร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครต่างๆ เข้าไปแนะนำหัวหน้าครอบครัวให้สอดส่องสมาชิกในครอบครัวให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกติกาของชุมชนอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการกวดขันการลักลอบจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ตลอดจน พื้นที่ที่กำกับดูแลใช้ประโยชน์ของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นๆของรัฐ

ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานทุกภาคส่วนรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ในพื้นที่ทุกช่องทาง อาทิ วิทยุกระจายเสียง วิทยุชุมชน เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เกี่ยวกับสิทธิความคุ้มครอง และข้อยกเว้นในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์กรณีเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว ตรวจพบว่าผู้ขับขี่ทำประกันมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะไม่ได้รับความคุ้มครองทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการดื่มสุราระหว่างขับรถ รวมถึงเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา และเล่นน้ำสงกรานต์ตามวิถีไทย เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล