X

พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยเริ่มทำขนมจ๊อกในประเพณีปี๋ใหม่เมือง

พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยพ่อเฒ่าแม่แก่จะเริ่มทำขนมโบราณกันเพื่อนำมาเลี้ยงต้อนรับลูกหลานที่กลับมาเยี่ยมบ้านดำหัวคนแก่ และนำไปทำบุญที่วัดเพื่อขนมเหล่านี้จะไปถึงบรรพบุรุษเนื่องในประเพณีปี๋ใหม่เมือง

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 12 เม ย.61 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันปี๋ใหม่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านโดยเฉพาะในเขตอำเภอรอบนอกเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยพ่อเฒ่าแม่แก่จะเริ่มทำขนมโบราณกันเพื่อนำมาเลี้ยงต้อนรับลูกหลานที่กลับมาเยี่ยมบ้านดำหัวคนแก่ และนำไปทำบุญที่วัดเพื่อขนมเหล่านี้จะไปถึงบรรพบุรุษ โดยที่บ้านไทเขิน บ้านต้นกอก ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ คนเฒ่าคนแก่เริ่มทำขนมโบราณของไทยคือขนมจ๊อก หรือ ขนมเทียน โดยนำแป้งที่นวดมาห่อไส้มะพร้าว แล้วห่อด้วยใบตองนำไปนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีข้าวแต๋น คือข้าวมาทำเป้นวงกลมตากแห้งแล้วนำไปทอดกรอบจนกินได้อัน มีรสชาติอร่อยหวานกรอบ นอกจากนี้ยังสานกระติ๊บข้าวใบใหม่เพื่อให้ลูกหลานนำไปใช้ใส่ข้าวเหนียวที่คนทางภาคเหนือนิยมทานกันเป็นอาหารหลักกับกับข้าว และมีการจอบตองหรือทำใบตองให้แห้วด้วยความร้อนเพื่อนำไปพันกับยาเส้น ซึ่งเรียกว่าขี้โย เพื่อนำไปใช้ในเครื่องเซ่นเครื่องถวายให้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมืองของชาวล้านนา หรือประเพณีสงกรานต์ไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล