X

เล่นน้ำคูเมืองเชียงใหม่ปลอดภัยปี๋ใหม่เมือง

เทศบาลนครเชียงใหม่ การันตีน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ปลอดภัย หลังเตรียมการปรับปรุงคุณภาพน้ำควบคู่กับใช้วิธีบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีธรรมชาติ ต้อนรับปี๋ใหม่เมือง 

     พลโทภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 มีการขุดลอกคูเมืองของเมืองเชียงใหม่ และระบายน้ำเก่าออก พร้อมโรยปูนขาวปรับสภาพดิน และปรับปรุงคุณภาพน้ำ อีกทั้งเปีนี้ได้ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย ด้วยวิธีธรรมชาติ โดยมีการนำผักตบชวามาลอยในน้ำในแบบล้อมคอกไม่ให้กระจายพันธุ์ และปลูกดอกบัวธรรมชาติ ซึ่งพืชธรรมชาติเหล่านี้ดักจับสาหร่ายและสิ่งแปลกปลอมในน้ำ

        จากการเก็บตัวอย่างน้ำในคูเมือง 10 จุด เพื่อตรวจวัดค่าออกซิเจนละลายในน้ำ (DO)เปรียบเทียบกับปี 2560 พบว่า ทุกจุดมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ทุกจุดมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำมากกว่า 5 มิลลิกรัมต่อลิตร เกินกว่ามาตรฐานที่ 2 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งสามารถใช้สำหรับการสันทนาการ และว่ายน้ำได้อย่างปลอดภัย ขณะที่การตรวจวัดในวันนี้ ที่หน้าโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ  วัดออกซิเจนละลายในน้ำได้ 5 มิลลิกรัมต่อลิตรเช่นกัน ส่วนการวัดค่ากรด-ด่างในน้ำ หรือค่า(pH) เท่ากับ 7.4 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีสามารถเล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย

         ขณะเดียวกัน กรมชลประทานได้จัดสรรน้ำให้เทศบาลฯให้ในเทศกาลสงกรานต์ 186,000 ลบม. มีการติดตั้งเครื่องเติมอากาศ และกังหันน้ำตามจุดต่างๆ เพิ่มออกซิเจนในน้ำต่อเนื่อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ทำความสะอาดผิวน้ำด้วยการดูดและช้อนใบไม้ และขยะสิ่งแปลกปลอมที่ลอยอยู่บนผิวน้ำเป็นประจำทุกวัน และเห็นได้ชัดว่าปีนี้ปราศจากปัญหาสาหร่ายสีเขียวที่ลอยอยู่บนผิวน้ำปริมาณมากในช่วงก่อนสงกรานต์ เหมือนหลายปีที่ผ่านมา จึงมั่นใจได้ว่า สภาพน้ำในคูเมืองมีความสะอาดปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล