X

ดัน “เชียงใหม่” ขึ้นแท่นศูนย์กลางบำบัดออทิสติก

ถาบันการแพทย์บูรณาการแห่งอาเซียน จัดการประชุมนานาชาติ เรื่อง “ออทิสติก สเปกตรัม และความผิดปกติอื่นๆ ในการพัฒนาการของเด็ก”บูรณาการให้เมืองเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางการวิเคราะห์ บำบัด และกายภาพ สำหรับผู้ป่วยด้านออทิสติก และความผิดปกติอื่นๆ ในการพัฒนาการของเด็ก

ดร.นพ.กำพล ศรีวัฒนกุล ประธานคณะกรรมการจัดประชุมร่วมระหว่างสถาบันการแพทย์บูรณาการแห่งอาเซียน กับสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในจัดการประชุมนานาชาติ เรื่อง “ออทิสติก สเปกตรัม และความผิดปกติอื่นๆ ในการพัฒนาการของเด็ก” ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เนื่องจากการที่ปัญหาพัฒนาการผิดปกติของเด็กในหลายรูปแบบมีความรุนแรงและมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของเด็กและครอบครัว เช่น ออทิสติกสเปกตรัม สมาธิสั้น ดาว์นซินโดรม และโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ ในการดูแลแก้ไขปัญหานี้ จำเป็นต้องมีกุมารแพทย์ นักจิตวิทยา นักอรรถบำบัด นักกิจกรรมบำบัด นักกายภาพบำบัด นักการศึกษา และบุคลากรอีกหลากหลายสาขาที่จะต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหาเหล่านี้

การจัดประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยแพทย์และนักวิชาการหลากหลายสาขาจากกว่า 8 ประเทศ ที่จะมาร่วมกันประชุมแลกเปลี่ยนความรู้และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะ อย่างยิ่งการวินิจฉัยแยกแยะโรคดังกล่าวและการหาสาเหตุที่นำไปสู่ความผิดปกติดังกล่าวในช่วงก่อนวัยเรียน ซึ่งจะนำไปสู่การรักษาตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก นอกจากนี้ ยังจะมีมาตรการที่จะทำให้เด็กเหล่านี้อยู่ในสังคมร่วมกับเด็กปกติ และได้รับการแนะนำให้สามารถประกอบอาชีพและดูแลตนเองได้ตามศักยภาพสูงสุดของแต่ละคน”
หัวข้อการประชุมวิชาการครั้งนี้ มีความโดดเด่นในแง่ที่มีการนำนวัตกรรมทางการแพทย์ที่จะช่วยในการวินิจฉัยโรคและหาสาเหตุของการเกิดความผิดปกติมานำเสนอ เช่น ยีนส์เทส การตรวจความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ การตรวจปัสสาวะหาความผิดปกติที่บ่งชี้การขาดโปรตีนบางชนิดและแร่ธาตุ (Organic urine test) รวมทั้งวิตามินต่างๆ การตรวจอุจจาระหาความผิดปกติของแบคทีเรียในทางเดินอาหารที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย การตรวจโดยใช้หลักการแพทย์ทางเลือก และการนำองค์ความรู้ใหม่ในด้าน gene therapy และ cell based therapy มาแก้ปัญหาความผิดปกติที่เกิดจากกรรมพันธู (genetic disorder)
สำหรับแนวทางอื่นๆที่มีความจำเป็นที่จะช่วยให้เด็กสามารถมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ จะมีการนำเสนอแนวทางที่น่าสนใจ ตั้งแต่ กิจกรรมบำบัด อรรถบำบัด การเพิ่มทักษะในการเรียนรู้ และนำวิธีการที่การวิจัยมาแล้วว่ามีประสิทธิภาพ เช่น Elephant assisted therapy และ hippo therapy รวมทั้งกิจกรรมต่างๆที่สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ได้มีการให้บริการอยู่แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล