X

ชาวแม่ออนสร้างฝายชะลอน้ำขนาดจิ๋วเพิ่มความชุุ่มชื้นแก่ผืนป่า

อำเภอแม่ออน จัดโครงการร้อยฝาย ร้อยใจ เพิ่มอากาศให้เมืองเชียงใหม่@แม่ออน ระดมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืน สร้างฝายชะลอน้ำขนาดจิ๋วจะช่วยสร้างความชุมชื้นให้แก่ผืนป่า

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2561  นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน พร้อมนายคงศักดิ์ เพชรคงแก้ว ปลัดอาวุโสอำเภอแม่ออน ,พ.ต.อ.พงษ์เดช คำใจสู้ ผกก.สภ.แม่ออน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารพนักงานองค์กรปกครองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสา ได้ร่วมกันเปิด”โครงการร้อยฝาย ร้อยใจ เพิ่มอากาศให้เมืองเชียงใหม่@แม่ออน” มีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 200 คน มีนายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล และคณะมอบเงิน จำนวน 30,000 บาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินการกิจกรรมสร้างฝายจิ๋ว นอกจากนั้นทางอำเภอแม่ออนได้มีการ จัดกิจกรรมเวทีไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล บ้านสหกรณ์หมู่ 6 ตำบลสหกรณ์ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร การบริการ การพัฒนาของหน่วยงานราชการ
นายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางอำเภอแม่ออน จัดโครงการร้อยฝายร้อยใจโดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเหมาะสมของจำนวนเขื่อนจิ๋วต่อไรพื้นที่ป่า อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนนโยบายภาครัฐ ตามแนวทางประชารัฐ เป็นฐานข้อมูลและสร้างนวัตกรรมสำหรับการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรดิน น้ำ ป่าไม้ การจัดการลุ่มน้ำ การสร้างงาน สร้างอาชีพงาน สร้างอาชีพ จึงได้มีการจัด”โครงการร้อยฝาย ร้อยใจ เพิ่มอากาศให้เมืองเชียงใหม่@แม่ออน” “ขึ้นในครั้งนี้


การสร้างฝายชะลอน้ำขนาดจิ๋วในครั้งนี้ จะช่วยแก้ไขปัญหาหมอกควันในเมืองเชียงใหม่ได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากฝายชะลอน้ำจะช่วยสร้างความชุมชื้นให้แก่่ผืนป่า และส่งผลให้อากาศในเชียงใหม่ชุ่มชื้นและบริสุทธิ์ตามไปด้วย โดยกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นการร่วมมือกันระหว่างอำเภอแม่ออน กับภาคีเครือข่ายภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ป่าไม้ หน่วยดับไฟป่า และ ป่าชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ
สำหรับฝายชะลอน้ำเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ก่อประโยชน์อย่างมากต่อระบบนิเวศน์และความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิต และเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของกระแสน้ำและลำธาร ช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน ช่วยกักเก็บน้ำ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำหลายชนิด ช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนกักเก็บตะกอนต้นน้ำให้ใสสะอาด ทั้งยังช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินและทำให้ผืนป่าชุมชื้น ลดความรุนแรงจากไฟป่าดังกล่าว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล