X
อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

ทุมงบ1.64หมื่นล้าน หมู่บ้านละ2แสน’โครงการไทยนิยมยั่งยืน’

คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติ “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” ให้งบหมู่บ้านหรือชุมชนละ 2 แสนบาท ทำโครงการสร้างรายได้ให้ชุมชน หรือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานราก

การประชุมครม. วันนี้(24 มี.ค.) รับทราบหลักเกณฑ์และขั้นตอนในคู่มือการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตาม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” (หมู่บ้าน/ชุมชนละ 2 แสนบาท) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) ได้ร่วมกันจัดทำคู่มือการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ตาม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” โดยสนับสนุนหมู่บ้านหรือชุมชนละ 200,000 บาท

โครงการนี้ มีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน (เม.ย.-ก.ค. 2561) มีเป้าหมาย 82,371 หมู่บ้านหรือชุมชน สนับสนุนงบหมู่บ้านหรือชุมชนละไม่เกิน 200,000 บาท เป็นเงิน 16,474.20 ล้านบาท

หลักเกณฑ์ที่กำหนด คือ โครงการต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป็นโครงการที่สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชน หรือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก เป็นโครงการที่จะช่วยยกระดับหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น หรือเป็นโครงการที่น้อมนำศาสตร์พระราชา และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม หรือเป็นโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชน

แต่ละหมู่บ้านหรือชุมชนแต่ละแห่งจะเสนอได้ไม่เกิน 2 โครงการ ต้องมีความพร้อมเรื่องสถานที่ดำเนินการ ต้องได้รับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่จากผู้มีอำนาจก่อนที่คณะกรรมการบริหารงานอำเภอจะแต่งตั้งหรือพิจารณาอนุมัติโครงการ

วิธีการคือคณะกรรมการบริหารงานของหมู่บ้านและชุมชนจะเรียกประชุมประชาคม เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของคนในชุมชนมาคัดเลือกให้ตรงกับหลักเกณฑ์แล้วจัดทำเป็นโครงการขึ้น จากนั้นคณะกรรมการบริหารงานอำเภอจะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติโครงการ

สำหรับโครงการที่เร่งด่วนและเป็นความต้องการของประชาชนในชุมชน สำหรับแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและไม่ให้เอางบนี้ไปทำเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล