X

ชาวแม่วางยิ้มร่าปลูกลำไยเลี้ยงผึ้งทำรายได้งาม

วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงผึ้งแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ รวมกลุ่มเลี้ยงผึ้งจากสวนลำไย สร้างรายได้งามปีละหลักล้านบาท พร้อมต่ยอดแปรรูปผลิตภั๊ฑ์จากผึ้งทำตลาดในประเทศ และต่างประเทศ
นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากได้ไปเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกลุ่มเลี้ยงผึ้งแม่วาง ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่  พบว่าพืชที่ปลูกมากนอกจากหอมหัวใหญ่แล้วลำไยก็ยังเป็นพืชที่ปลูกมากอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าบางปีสถานการณ์ราคาที่ไม่แน่นอนชาวอำเภอแม่วางจึงร่วมกันตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงผึ้งขึ้น

สำหรับ”ผึ้ง”นอกจากจะช่วยผสมเกสรลำไยแล้วยังได้น้ำผึ้งเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริม โดยพบว่าบางปีกลายเป็นรายได้ โดยขณะนี้มีสมาชิกกลุ่มจำนวนกว่า 35ราย เลี้ยงผึ้งกว่า 4,000 ลังให้ผลผลิตประมาณ 12,000 กิโลกรัม ขายเฉลี่ยกิโลกรัมละประมาณ100-150ต่อกิโลกรัม ในปีหนึ่งๆหักต้นทุนแล้วสามารถสร้างมูลค่ากว่า 4,000,000 บาท เข้าชุมชน

ทางกลุ่มมีการบริหารทั้งในการหาพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ผึ้ง การตรวจสอบวางแนวทางบริหารจัดการคุณภาพผึ้ง ตามมาตรฐานGAP รวมถึงทางกลุ่มยังมีองค์ความรู้ด้านการทำอุปกรณ์การเลี้ยงผึ้งทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ถังสลัดน้ำผึ้ง อุปกรณ์พ่นควัน รวมถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้งเช่น สบู่เป็นต้น พร้อมกันนี้ เกษตรกรกลุ่มนี้ยังเข้าระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ที่ตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร รวมถึงขอรับการสนับสนุนจากโครงการ9101 เพื่อเพิ่มโอกาสด้านการแข่งขันสินค้า และส่งเสริมอาชีพทางเลือกหนึ่ง

นายรัฐเขตร เนตรสิทธิโชค ประธานวิสาหกิจชุมชน กล่าวว่าการตลาดที่สำคัญมีบริษัทเอกชน มารับซื้อถึงในแปลงโดยที่ทำการกลุ่มเป็นจุดรวบรวม ประเทศคู่ค้าที่สำคัญคือประเทศเกาหลี ไต้หวัน ส่วนตลาดในประเทศนั้นจะจำหน่ายได้มากในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล