X

จับกุมตัวผู้ต้องหาลักลอบเผาป่ารายที่ 3

เชียงใหม่จับกุมตัวผู้ต้องหาลักลอบเผาป่ารายที่ 3 ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กำชับให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกพื้นที่ เข้มงวดชาวบ้านที่มีการเข้าไปหาของป่าและล่าสัตว์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชดปฏิบัติการกรมการปกครอง ร่วมกับ กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภออมก๋อย ที่ 19 พร้อมกับชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังหมอกควันไฟป่าอำเภออมก๋อย ได้ลาดตระเวนอยู่ในพื้นที่บ้านแม่ต๋อม หมู่ 5 ตำบลอมก๋อย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พบนายใบจั๋น สาครนิมิต อายุ 68 ปี  ขณะกำลังทำการลักลอบเผา เพื่อหาของป่า โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการดับไฟและควบคุมตัวไว้ แล้วได้ส่งตัวให้ทางพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหาและดำเนินคดีต่อไป ซึ่งถือเป็นรายที่ 3 ที่ฝ่าฝืนประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง กำหนดช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดอย่างเด็ดขาด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. 2561

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ในช่วง 51 วัน ห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 20 เมษายน 2561 หากมีผู้ใดก่อให้เกิดไฟขึ้นในพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นโทษที่ คสช. ได้ประกาศเพิ่มโทษหากเกิดไฟไหม้ในพื้นที่ป่าสงวน และเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และหากเกิดไฟไหม้ในพื้นที่ชุมชน จะใช้ พรบ.สาธารณสุข ถ้าเผาเกิน 25 ไร่ขึ้นไป ปรับ 200,000 บาท ถึง 2,000,000 บาท จำคุก 4 – 20 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ชี้เบาะแสการเผาเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด จะมีรางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท

นายปวิณ ชำนิประศาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำชับให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในแต่ละพื้นที่ ที่มีรายชื่อผู้ขึ้นทะเบียนสำหรับคนที่จะเข้าไปหาของป่า ช่วยกันสอดส่องว่าใครเข้าไปในป่าช่วงไหนบ้าง รวมถึงให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อที่ผิดๆ ในการเผา เพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ ซึ่งเมื่อเกิดเพลิงไหม้จะทำให้ไฟลุกลามและยากต่อการควบคุม โดยเฉพาะพื้นที่ป่าไม้และภูเขาสูง ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือประชาชน ช่วยกันเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่บริเวณพื้นที่อยู่อาศัย ด้วยการรดน้ำต้นไม้ สนามหญ้า หรือพ่นละอองน้ำบนหลังคาที่อยู่อาศัย เพื่อลดมลพิษในอากาศอีกทางหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล