X

เตือนชาวเชียงใหม่ดูแลสุขภาพรับมือหมอกควัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนประชาชนดูแลสุขภาพช่วงหมอกควัน  แนะวิธีการประเมินค่าระดับฝุ่นละออง (PM10) จากการมองเห็น โดยวัดระยะการมองเห็นที่ 3 – 8 กม. ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้ป่วย 
นายแพทย์ธรณี กายี ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องด้วยสภาวะระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) ในช่วงวันที่ 17 -19 มีนาคม ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ภาคเหนือ มีค่าระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในช่วงระหว่าง 121 – 350 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงแนะวิธีการประเมินค่าระดับฝุ่นละออง (PM10) จากการมองเห็น โดยวัดระยะการมองเห็นที่ 3 – 8 กม. ถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้ป่วย ได้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย เช่น โรคทางเดินหายใจ ระบบหลอดเลือดและหัวใจ และวัดระยะการมองเห็นที่ 1.5 กม.ขึ้นไป ไม่เกิน 3 กม. ถือว่ามีผลกระทบมากต่อสุขภาพคนทั่วไป


ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  ขอให้ดูแลสุขภาพในช่วงสภาวะระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) เกินค่ามาตรฐาน โดยแนะนำให้กลุ่มคนปกติทั่วไป ควรลดหรือจำกัดกิจกรรมนอกอาคาร ที่ใช้ระยะเวลาและออกแรงมาก  ขณะที่กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ควรงดหรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกอาคาร ที่ใช้ระยะเวลาและออกแรงมาก ส่วนกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ระบบหลอดเลือดและหัวใจ ควรงดหรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกอาคาร หากจำเป็นต้องออกนอกอาคารให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น และหากค่าระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) เกิน 351 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ขึ้นไป ประชาชนทุกกลุ่มควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกอาคารและหากเลี่ยงไมได้ให้สวมหน้ากากอนามัย


นายแพทย์ธรณี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการในการลดการรับสัมผัสกับหมอกควัน โดยการลดกิจกรรมที่ใช้แรงและกิจกรรมกลางแจ้ง ใช้เครื่องปรับอากาศและแผ่นกรองอากาศ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องผลิตโอโซน  ไม่ควรปรับใช้ระบบที่นำอากาศภายนอกเข้าสู่ภายในรถยนต์ เพราะจะทำให้มลพิษจากภายนอกเข้าสู่ในรถยนต์ได้ เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่บริเวณพื้นที่อยู่อาศัย ด้วยการรดน้าต้นไม้ สนามหญ้า หรือพ่นละอองน้ำบนหลังคาที่อยู่อาศัย และควรพักอาศัยอยู่ในบ้าน/ ในอาคารที่สะอาด ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดอยู่เสมอเพื่อป้องกันฝุ่นละออง
อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐ “51วันห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” ตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 มีนาคม – 20 เมษายน 2561 เพื่อลดการเกิดหมอกควัน ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล