X

เตือนชาวเหนือร้อนทะลุ40องศาฯ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เตือนประชาชนรับมืออากาศร้อนอบอ้าวตลอดช่วงเดือนมีนาคม อุณหภูมิอาจสูงถึง 40 องศา แต่บางช่วงอาจมีพายุและลูกเห็บตกในบางพื้นที่

นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการพิเศษ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดหมายลักษณะอากาศช่วงเดือนมีนาคมอยู่ในช่วงฤดูร้อน โดยครึ่งเดือนแรกบริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นช่วงๆ ทำให้บริเวณดังกล่าวนี้มีอากาศเย็นในตอนเช้า

ส่วนในตอนกลางวันประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าว กับมีฟ้าหลัวและหมอกควันเกือบทั่วไป จากนั้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นช่วงๆ และจะมีลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าวเกือบตลอด ส่งผลทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าว และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ในบางวัน อุณหภูมิสูงที่สุดประมาณ 39 – 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บางช่วงจะมีฝนตกลงมา ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงไปได้

ส่วนลักษณะอากาศของบริเวณพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จะมีอากาศร้อนและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันอุณหภูมิสูงที่สุด ประมาณ 36 – 38 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนอง หรือพายุฤดูร้อน ร้อยละ 30 – 40 ของพื้นที่ ส่วนมากจะอยู่ในช่วงครึ่งหลังของเดือนมีนาคม สำหรับ อุณหภูมิอากาศในช่วงฤดูร้อนนั้น อุณหภูมิจะมีตั้งแต่ 35 – 40 องศาเซลเซียส                                                                                                                               ดังนั้น ควรระมัดระวังในเรื่องของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จากช่วงที่มีบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน เพราะอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ โดยขอให้ประชาชนตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง และหาสิ่งปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล