X

อำเภอเชียงดาวจับกุมผู้ฝ่าฝืนช่วง51 วันไม่เผารายที่ 2

อำเภอเชียงดาว จับกุมผู้ฝ่าฝืนช่วง “51 วันไม่เผา” รายที่ 2  พบคนลักลอบเผาหาของป่าและล่าสัตว์ พร้อมระดมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไฟป่าที่ลุกลามจากชายแดนพม่าข้ามเข้ามาเขตไทย

นายศรัณยวิทย์ ทอดเสียง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง สบอ.16 (เชียงใหม่) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ฝ่าฝืนเรื่องกำหนดช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดโดยเด็ดขาด ภายใต้ชื่อ “51วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ ไร้หมอกควัน” ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-20 เม.ย.61 ซึ่งถือเป็นรายที่สองของ อำเภอเชียงดาว โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดงได้ทำการลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังตามมาตรการดังกล่าว ขณะที่ทำการตรวจสอบในพื้นที่ สวนมะม่วง บ้านอรุโณทัย หมู่ 10 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว พบนายวิชัย วิจิตรธัมมาวงค์ อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 409 หมู่ 6 ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว กำลังเก็บกิ่งมะม่วงสุมใส่กองไฟ ทำให้เกิดหมอกควันฝ่าฝืนคำสั่งประกาศ จังหวัดเชียงใหม่ จึงควบคุมตัวส่ง พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผกก.สภ.นาหวาย เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ขณะที่ นายชาญศักดิ์ ผู้เจริญ หัวหน้าไฟป่าผาแดง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ไฟป่าและอุทยานแห่งชาติผาแดง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ร่วมกันตรวจสอบและดับไฟป่า บริเวณด่านกิ่วผาวอก ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่าได้มีไฟป่าลุกลามจากชายแดนประเทศสหภาพเมียนมาร์ เข้ามาเขตประเทศไทย คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันดับไฟ มีพื้นที่ป่าเบญจพรรณได้รับความเสียหายประมาณ 15 ไร่ และจัดชุดเฝ้าระวังไม่ให้ไฟป่าเข้ามายังฝั่งประเทศไทย

ด้าน นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว ได้มีการประชุมคณะทำงานฯ ในระดับอำเภอ สรุปพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีอาชีพเข้าป่าหาของป่า ต้องลงทะเบียนผ่านผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และได้มีการลดเชื้อเพลิง จัดทำแนวกันไฟล่วงหน้าในแต่ละพื้นที่ และปีนี้จะขอกำลังจาก อปพร. ในการร่วมสนับสนุนในการทำงานทั้งการเฝ้าระวังในพื้นที่ และเรื่องอื่นๆ โดยมีค่าตอบแทนให้ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหากพบว่ามีการฝ่าฝืนจุดไฟจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล