X

เริ่มแล้วปฎิบัติการฝนหลวงลดเกิดไฟป่า

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ นำเครื่องบิน 2 ลำ ปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าไม้ ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคเหนือ ลดการเกิดไฟป่า

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ ปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าไม้ ด้วยเครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ และ CN 1 ลำ รวม 3 เที่ยวบิน ใช้สารฝนหลวง 4 ตัน บริเวณพื้นที่ทางทิศใต้ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และ อ.ลี้ จ.ลำพูน ผลปฏิบัติการมีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการปกคลุมพื้นที่ป่าไม้ บริเวณ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ อ.ลี้ จ.ลำพูน และ อ.เถิน จ.ลำปาง ซึ่งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและลดการเกิดไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้อัพเดทพื้นทีที่ไม่ต้องการฝน โดยเฉพาะด้านการเกษตรเพื่อใช้ประกอบการวางแผนทำฝน และหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบกับการเก็บเกี่ยวผลผลิต ทั้งจากปฏิทินการเพาะปลูกจาก เกษตรจังหวัด  เกษตรกร และ อาสาสมัครฝนหลวง (อสฝล.) ที่ได้แจ้งข้อมูลเข้ามา และจัดทำแผนที่พื้นที่.ต้องการ และไม่ต้องการฝน ควบคู่กับพื้นที่ขอฝนเพื่อบรรเทาภัยพิบัติอื่น เช่น หมอกควัน ไฟป่า เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ค่า PM10 ไม่มีสถานีใดที่มีค่าเกินเกณฑ์ค่ามาตรฐาน และจากการติดตามสภาพอากาศ การพยากรณ์อากาศในระยะนี้มีโอกาสเกิดฝนตกได้ในพื้นที่ภาคเหนือระหว่างวันที่ 12-17 มี.ค.61

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล