X

“Mei-AdapCreation”ผนึกสร้างแพลทฟอร์ม”คอนเทนต์” ครบวงจร-ทุกกลุ่มเป้าหมาย

“Media​ Expertise​(International)” จับมือ “AdapCreation” สร้างแพลทฟอร์มคอนเทนต์ข่าวสาร 4 กลุ่ม สนองความต้องการผู้อ่านครอบคลุมทุกกลุ่ม เตรียมดันแพลทฟอร์มข่าวสาร”ธุรกิจ” รับความต้องการของภาคธุรกิจ ที่กระหายข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ถูกต้องและทันสมัย ขณะที่ “77ข่าวเด็ด”ผนึก “สนพ.BLT”ขยายฐานสู่เมืองกรุง

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท อะแดป ครีเอชั่น(ไทยแลนด์) กล่าวว่า การผนึกกำลังระหว่าง​ Mei กับ Adap Creation​ พัฒนาแพลทฟอร์มข่าวสารครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย จากสื่อสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์ทั้งหมดในเครือ เพื่อสนองความต้องการข่าวสารของคนไทยที่มีมากขึ้นและมีความหลากหลายในโลกยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ จะมีการจัดกลุ่มเนื้อหาของสื่อในเครือ เพื่อเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายในตลาดผู้บริโภคสื่อประเทศไทย มีดังนี้

1.หนังสือพิมพ์ BLT โดยมีฐานผู้อ่านอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จะร่วมกับแพลทฟอร์มข่าวชุมชน 77 ข่าวเด็ด ที่มีฐานผู้อ่านอยู่ทั่วประเทศ พร้อมยอดอ่านตลอดทั้งเดือนมากกว่า 1 ล้านครั้ง

2.กลุ่มข่าวต่างประเทศเอง Mei มีสื่อที่มีฐานผู้อ่านเป็นชาวต่างชาติทั้งในและนอกประเทศ ได้แก่ Hua Hin​Today , Myanmar Business Today และ Sawaddee Magazine​ ซึ่งในอนาคตเตรียมที่จะพัฒนาไปสู่กลุ่มเว็บไซต์ข่าวในประเทศที่เป็นภาษาอังกฤษ

3.ข่าวธุรกิจ เตรียมพัฒนาแพลทฟอร์มข่าวสารธุรกิจเพื่อสนองความต้องการกลุ่มนักธุรกิจและพนักงานออฟฟิศ โดยพัฒนาจากเว็บไซต์ money2know.com ไปสู่แบรนด์ “Business​ Today”​ เพื่อตอบโจทย์ทุกคำถามวงการธุรกิจ​ โดยสร้างทางเลือกใหม่ให้วงการธุรกิจที่เหลือทางเลือกน้อยลงมาก​ หลังการปิดตัวของ​ Money​ Channel เมื่อวันที่ ​31 ธ.ค. 2561 และ​หนังสือพิมพ์​ Post​ Today​ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2562

4. นิตยสาร HarperBazaar ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง​และเป็นชั้นนำนิตยสารระดับโลกในประเทศไทย ที่ Mei ถือลิขสิทธิ์อยู่ รวมทั้งยังมี เว็บไซต์​ playinone.com ที่จะเจาะกลุ่มข่าวสารด้านเทคโนโลยี เกม และไอที สำหรับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

สร้างแพลทฟอร์มธุรกิจใหม่ “Business Today”

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่าแม้จะมีหนังสือพิมพ์ธุรกิจและเว็บไซต์ข่าวธุรกิจมากมายในตลาด แต่ความต้องการของนักธุรกิจ นักลงทุนและผู้สนใจทำธุรกิจทั่วไป มีความหลากหลาย ดังนั้นหากสามารถพัฒนาเนื้อหาข่าวสารให้ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของผู้อ่าน ก็เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้อ่าน ที่ต้องการข่าวสารที่รวดเร็ว มีความน่าเชื่อถือและมีความเป็นมืออาชีพ

การพัฒนาแพลทฟอร์มเนื้อหาข่าวธุรกิจ หรือ Business​ Content​ Platform จะมีทั้งสื่อเก่าและใหม่ ภายใต้ชื่อ “Business​ Today”

ทั้งนี้ จะมีการพัฒนาเว็บไซต์ www.money2know.com ไปสู่แบรนด์ “Business Today” ซึ่งจะครอบคลุมเนื้อหาทางธุรกิจอย่างรอบด้านและทุกกลุ่มธุรกิจ ซึ่งนอกจากจะมีเว็บไซต์ “Business Today” ที่ผู้อ่านสามารถดูได้ทุกช่องทางแล้ว จะมีการออกหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายสัปดาห์ควบคู่กันไปอีกด้วย ซึ่งมั่นใจว่าด้วยเนื้อหาที่ทันสมัยจะได้รับการตอบรับจากผู้อ่าน

“นสพ.BLT”จับมือ”77 ข่าวเด็ด” สร้างแพลทฟอร์มข่าวชุมชน

หนังสือพิมพ์ BLT : Better Living Taste หนังสือพิมพ์แจกฟรีรายสัปดาห์ โดยมีกลุ่มคนอ่านในกรุงเทพฯและมีฐานคนติดตามผ่านเว็บไซต์และแฟนเพจอย่างแข็งแกร่ง ร่วมพัฒนาเนื้อหาโดยร่วมกับเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ดเสนอข่าวสารชุมชน

เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด เดิมมีฐานผู้อ่านอยู่ที่มากกว่า 1 ล้านครั้ง ต่อเดือน และพุ่งขึ้นไปสูงถึง 2.6 ล้านครั้งในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเทียบกับกลุ่มเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ที่ไม่มีสื่อสื่งพิมพ์ทั้งหมด อยู่ในอันดับ 3 รองจาก “ทีนิวส์” และ “โพสต์ ทูเดย์” ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีที่ 77 ข่าวเด็ด จะก้าวไปสู่ตลาดคนกรุงเทพฯ มากขึ้นและขยายไปสู่ตลาดอาเซียนมากขึ้นด้วย

เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ก่อตั้งเมื่อ ช่วงปลายปี​ 2560​ ด้วยการสร้าง “แพลทฟอร์มข่าวชุมชนบนโลกดิจิทัล” โดยระยะเวลาเพียงช่วงสั้นๆสามารถขยายยอดผู้อ่านได้มากกว่า 10 เท่า และสำหรับหนังสือพิมพ์​ BLT​ รายสัปดาห์​ แจกฟรีทุกวันพฤหัส​ เพื่อสนองตอบไลฟ์สไตล์คนกรุงเทพและปริมณฑล จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ชมในกรุงเทพมหานคร

สำหรับบริษัท Media​ Expertise​(International) หรือ MEI ก่อตั้งเมื่อ เดือนมีนาคม ​2547 ซึ่งในขณะนั้นบริษัทเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์นิตยสารระดับโลกมากมาย ปัจจุบันบริหารงานโดย​ ฐิติกร​ ธีรพัฒนวงศ์ , กิตติกร​ ธีรพัฒนวงศ์​ 2 ทายาทของอดีตประธานเครือเนชั่น​ ‘ธนาชัย​ ธีรพัฒนวงศ์’ บริษัทกำลังปรับทิศทางไปสู่​คอนเทนท์สายธุรกิจในรูปแบบดิจิทัลในหลายแพลทฟอร์มมากขึ้น​ โดยไม่ได้ละทิ้งสื่อสิ่งพิมพ์​ และก้าวข้ามพรมแดน​ไปสู่ตลาด ​CLMV+ จีนตอนใต้ (กัมพูชา,ลาว,เมียนมา,เวียดนาม) ที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในแต่ละปีสูงกว่าประเทศไทย

MEI​ เคยเป็นกลุ่มบริษัทตัวแทนนิตยสารหัวต่างประเทศมากอันดับต้นๆของประเทศไทย​​ ปัจจุบันคงไว้เพียง​ 1 เล่มคือ ​นิตยสาร​ Harper’s Bazaaz ที่เพิ่งทำสถิติปกล่าสุด​ สมาชิกสาว “Lisa” จากวง​ “Blackpink” สร้างสถิติขายหมดแผงด้วยยอดพิมพ์กว่า​ 120,000​ เล่ม​ ด้วยภาวะขาดตลาดทำให้ราคาซื้อขายปกนี้ในกลุ่มแฟนคลับ สาว”ลิซ่า” สูงถึงเล่มละ​ 500 ​บาท​ และอายุของนิตยสารเล่มนี้ในประเทศไทยยาวนานถึง​ 14 ​ปีแล้ว​ สะท้อนให้เห็นกลุ่มคนอ่านที่เหนียวแน่น

ด้วยประสบการณ์การผ่านการถูกกระแสความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี MEI ยังคงก้าวต่อไปอย่างต่อเนื่อง ไปสู่​ Multi-Platform เต็มรูปแบบในไม่ช้านี้

เตรียมปรับโฉมพื้นที่สำนักงานรับแฟลทฟอร์มใหม่

นอกจากนี้ พื้นที่สำนักงานใหญ่ของ​ Media​ Expertise​ ในซอยปรีดี​ พนมยงค์46 ​สุขุมวิท71 ​เดินจากปากซอยประมาณ​ 200​ เมตร​ เดิมเคยเป็นอาณาจักรแหล่งรวมนิตยสารหัวนอกเกือบ 10 หัว และช่องโทรทัศน์ดาวเทียม​  ทำให้มีอาคาร​ 3 อาคาร​ คือ อาคารสำนักงานอยู่ตรงกลาง​ บรรยากาศร่มรื่น​ สภาพแวดล้อมด้วยอพาร์ทเม้นท์​ที่อยู่อาศัย สปอร์ตคลับ​ โรงเรียนสอนว่ายน้ำ​ฯลฯ​ ออฟฟิศไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส​สถานีพระโขนงและสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์สถานีรามคำแหง

อาคารชั้นเดียวเคยใช้เป็นสตูดิโอสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม​ พื้นที่ใช้งานประมาณ ​700​ ตารางเมตร พร้อมสตูดิโอถ่ายรายการโทรทัศน์​ ปัจจุบันไม่ได้ทำช่องทีวีดาวเทียมแล้ว​ เป็นพื้นที่ว่างพร้อมปรับปรุงตกแต่งให้เป็น​อะไรได้หลายอย่าง​ เช่น​ CO-Working​ Space ร้านกาแฟ โรงเรียนดนตรีโรงเรียนกวดวิชา, Fitness, ออฟฟิศสำนักงาน​ ฯลฯ​

ส่วนอาคารด้านขวา​ สแตนด์อะโลน​ ปัจจุบันยังใช้งานเป็นสตูดิโอถ่ายภาพนิ่งระดับมาตรฐานนิตยสารหัวนอก​ ในอดีตเคยใช้งานถ่ายนิตยสาร​มาร่วม​ 10 เล่ม​ เช่น​ Wall Paper,Living etc., Hair, Lonely Planet, Goft Digest, Top Gear ฯลฯ​ ปัจจุบันเหลือนิตยสารหัวนอกเล่มเดียว​ Harper’s Bazaar ยังมีเวลาและพื้นที่แบ่งปันให้จัดกิจกรรมอื่น ๆได้

ในช่วง​ 2-3ปีที่ผ่านมา​ MEI​ ปรับตัวรับมือกับ​ Disruption​ ผ่านพ้นไปด้วยดี ปัจจุบันเหลือสิ่งพิมพ์ 5 เล่มที่ล้วนมีรายได้และกำไรพอเลี้ยงตัวเองได้​ MEI ​กำลังจะกลับมาใหม่บนแพลทฟอร์ม​ Business​ Content​ ในนาม​ Business​Today และ​ปรับปรุงสื่อที่มีอยู่ให้ไปสู่ ​Digital​Media ให้มากที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล