X
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

อัดกระแสโซเชียลกรณีพล.อ.เปรม สะท้อนคนไม่มีหลักคิด ความขัดแย้งไม่จบสิ้น

นายกรัฐมนตรียกย่อง พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต ขอให้ทุกคนตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน อย่าลืมแผ่นดินของบรรพบุรุษ อัดกระแสวิจารณ์ในโซเชียล สะท้อนปัญหาการศึกษา ทำให้คนไทยไม่มีหลักคิด

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงคุณูปการของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ที่ถึงแก่อสัญกรรมว่า ในวันนี้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการยืนไว้อาลัยให้กับ  พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ที่ถึงแก่อสัญกรรม ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นช่วงการบำเพ็ญพิธีศพ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทุกคนทราบดีอยู่แล้ว่า พลเอก เปรมฯ เป็นประธานองคมนตรีใน 2 รัชกาล และยังเป็นรัฐบุรุษ ชีวิตในวัยเยาว์ของท่านจนกระทั่งเข้ามารับราชการทหาร ได้ผ่านศึกสงครามมามากมายหลายครั้ง และในทางการเมืองท่านก็เป็นนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัย เป็นผู้ริเริ่มนโยบายอีสเทิร์นซีบอร์ด ถือเป็นการพัฒนาประเทศในช่วยระยะเวลาที่ผ่านมา จนทำให้ประเทศเรามีรายได้และจีดีพีสูงขึ้น

ทั้งนี้ พลเอก เปรมฯ ได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต และวลีที่สำคัญของท่านคือ เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วลีดังกล่าวทุกคนต้องยึดมั่นไปด้วยกัน เมื่อเกิดมาทุกคนต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ที่เราอยู่อาศัย ที่ที่ให้เราเกิดและตาย ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร เราก็มีผืนดินของเราที่เป็นเสรีมาโดยตลอด ต้องคำนึงถึงตรงนี้

“การที่เราจะไปพูดเอาคนนั้นคนนี้โยงไปโยงมา เอาต่างชาติเข้ามา อย่าลืมแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินของบรรพบุรุษเรา เลือดเนื้อชีวิตถมทับกันมายาวนาน เพราะฉะนั้น จึงอยากขอร้องเถอะ ไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเป็นศัตรูกันไปกันมา จนบ้านเมืองเสียหาย”

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขอให้ทุกคนได้ยรำลึกถึงท่าน ในสิ่งที่ท่านทำประโยชน์ให้ประเทศไทย อย่างนโยบายที่ได้ออกคำสั่งที่ 66/23 ซึ่งทำให้สถานการณ์ในวันนั้นคลี่คลายลง ผมยืนยันว่า ผมก็จะสานต่อสิ่งที่ท่านทำมาในทุกประเด็น ทั้งเรื่องจิตสำนึก จะพยายามปลูกฝัง

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งในวันนี้ ที่เกิดขึ้นมาผมคิดว่าการศึกษามีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การศึกษา ต้องวางรูปแบบให้กับคนไทยทุกคนได้มีหลักคิดในสิ่งที่ถูกต้อง หลักคิดในเรื่องการรักชาติบ้านเมือง การเสียสละเพื่อบ้านเมือง เมื่อคนเหล่านั้นได้เติบโตออกไปทำงาน ก็สามารถดำเนินการต่อไปในชีวิตของเขาได้ ถ้าไม่มีหลักของตัวเองเลย ก็เป็นแบบนี้ รักใครชอบใครก็ใช้ความรู้สึกเป็นตัวตัดสินทั้งหมดไม่ได้ ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นต่อไป

“หลายคนบอกให้รัฐบาลลดความขัดแย้ง จะไปลดได้อย่างไร ในเมื่อวันนี้กระแสในโซเชียลมีเดียยังมีเข้ามามากมาย มีการวิพากษ์วิจารณ์ บางคนก็ไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง เขียนไปแล้วก็จบไป เขาชี้แจงมาก็ไม่ชี้แจงตอบ ไม่ทำความเข้าใจ เพราะฉะนั้น การจะวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ ก็ตาม หรือสื่อจะขยายอะไรก็ตาม ขอให้คำนึงพื้นฐานข้อเท็จจริงด้วย”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล