X

ตั้งเป้าเชียงใหม่ไร้หมอกควัน ผู้ว่าฯลั่นห้ามเผา51วัน

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดึงทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ขอความร่วมมือห้ามเผาทุกชนิดในช่วงเวลา 1 มีนาคม – 20 เมษายน “51 วันไม่เผา หวังให้เชียงใหม่ไร้หมอกควัน”

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันเกิดจากการเผาป่าในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เกษตร พื้นที่ป่า และอีกหลายๆพื้นที่ที่มีการลักลอบเผาป่า โดยในช่วงตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงช่วงเดือนเมษายน จะเป็นช่วงอากาศปิด เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีสภาพพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ โดยธรรมชาติแล้วเมื่ออากาศร้อนจะทำให้อากาศกดตัวลงไป หากมีการเผาป่าแล้วเกิดฝุ่นละออกหรือหมอกควัน เกินค่ามาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ดังนั้นจึงเป็นนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ที่จะต้องมาช่วยกันรณรงค์ในทุกๆปี และขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยจะดึงให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการลาดตระเวน การทำแนวกันไฟ แต่เนื่องจากในบางชุมชนยังขาดงบประมาณและเครื่องมืออุปกรณ์ โดยปีนี้ทางรัฐบาลได้ให้ตั้งงบประมาณให้กับชุมชนเป็นค่าประกอบเลี้ยงตามกฎหมายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการภายในพื้นที่ ซึ่งชุมชนจะเป็นส่วนสำคัญที่จะสามารถเข้าถึงในพื้นที่ที่เกิดไฟได้เร็วกว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากสามารถควบคุมขอบเขตของการเกิดไฟเป็นวงแคบและดับได้เร็ว ก็จะลดปริมาณหมอกควันไปได้ด้วย ทั้งนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่พร้อมที่จะช่วยสนับสนุนเพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง และสามารถช่วยเหลือตนเองและประเทศชาติในการป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่าให้ลดน้อยลง

สำหรับ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาด ในช่วงเวลา 51 วัน (1 มีนาคม – 20 เมษายน 2561) ภายใต้ชื่อ “51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” หากฝ่าฝืนจะดำเนินการลงโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนผู้ชี้เบาะแสการเผาเพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดจะมีรางวัลนำจับรายละ 5,000 บาท โดยสามารถแจ้งเหตุได้ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2236 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล