X

แอบอ้างสวมสิทธิ์เบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิงฯ โผล่เชียงใหม่

เชียงใหม่ – ป.ท.ท.ลงพื้นที่อำเภอสันป่าตอง ตรวจสอบการทุจริตเบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิง พบมีการแอบอ้างใช้ชื่อสวมสิทธิ์ไปใช้เบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิงฯ โดยไม่ได้รับเงิน หรือได้รับเงินพียงบางส่วน

  วันที่ 16 ก.พ.61 พ.ต.ท.วันนพ จินตนกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกัันและปราบปรามการทุจริจในรัฐ (ป.ท.ท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง กรณีที่มีข้อมูลว่าอาจจะมีการทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิงฯ

โดยมีการแอบอ้างใช้ชื่อสวมสิทธิ์ไปใช้เบิกเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งพิงฯ โดยไม่ได้รับเงิน หรือได้รับเงินพียงบางส่วน แต่กลับมีหลักฐานการได้รับเงิน จากการตรวจสอบพบว่า มีบัญชีรายชื่อผู้ขอรับความช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่งพิง เพื่อรับเงินสงเคราะห์จากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 120 ราย

โดยพบข้อมูลพิรุธในหลายพื้นที่ จากได้มีการสุ่มตรวจทุจริตในการเบิกจ่ายเงินโครงการฯ ในพื้นที่ 2 ตำบล ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง  คือ ต.มะขุนหวาน และ ต.ทุ่งต้อม โดยใน ต.ทุ่งต้อม สุ่มตรวจ 8 คน พบว่าไม่ได้เงิน

 ส่วนในพื้นที่ หมู่ 1 ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง มีผู้ขอรับความช่วยเหลือฯ จำนวน 51 ราย แต่จากการตรวจสอบพบว่า ในพื้นที่หมู่ 1 กลับมีผู้ที่ยื่นเอกสารขอรับสิทธิ 15 คน และมีเพียง 6 คน ที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อ 51 ราย ส่วนอีก 9 คน ได้รับเงินแต่ไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อดังกล่าว

 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนี้ไปทางจะประสานทุกอำเภอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะสรุปข้อมูลส่งให้ ป.ป.ท. ในเร็ววันนี้  หากพบว่ามีมูลความผิด จะส่งเข้าคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อพิจารณาตามขั้นตอน ส่วนการแอบอ้างชื่อเบิกจ่ายเงินดังกล่าว เชื่อว่าทำเป็นขบวนการ และมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง หากพบว่ากระทำผิดจริงก็ต้องดำนเนินคดีตามกฎหมาย

นางสายสุนีย์ ก้อนใจ ประธานกลุ่มแม่บ้านสันทราย หมู่ 1 ต.มะขุนหวาน กล่าวว่า เพิ่งรับทราบว่ามีชื่อตนเองอยู่ในรายชื่อผู้ขอรับสิทธิ์ใน 51 คน ทั้งที่ไม่เคยยื่นเรื่อง และไม่ใช่ผู้ยากไร้แต่อย่างใด และกลุ่มแม่บ้านสันทราย ได้รับเงินเพียง 5 พันบาท แต่ถูกเบิกจ่ายไป กว่า 1 แสน 2 หมื่น 5 พันบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล