X

นายกฯลั่นใครช่วยเหลือ’เปรมชัย’เจอลงโทษ ทุกอย่างตามหลักฐาน

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำต่อคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรว่าต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าอย่าไปขยายประเด็นหรือวิจารณ์ไปในทางลบ โดยเฉพาะประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือ เพราะหากมีใครกล้ายื่นมือเข้าไปช่วยเหลือก็ต้องถูกลงโทษ ซึ่งต้องมีการพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าทำผิดจริง ขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาข้อเท็จจริงก่อน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักฐาน

“ช่วยเหลือไม่ได้ ผิดก็คือผิด ใหญ่แค่ไหนก็คือผิด หากพิสูจน์ได้”

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของการทำผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกลงโทษ ถ้ามีการพิจารณาคดีแล้วว่าผิด ก็ต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม ซึ่งการเข้าสู่กระบวนการก็ต้องมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และนำเข้าสู่การพิจารณา และตัดสินโดยศาลหรือกระบวนการยุติธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจไปก้าวล่วงตรงนี้ ทุกเรื่องเป็นเรื่องของกลไก ให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา อย่ามาอ้างนายกรัฐมนตรี หรืออ้างว่าใครเอื้อประโยชน์ต่อใครไม่ได้ทั้งนั้น

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 นายเปรมชัย กับพวกรวม 4 คน เข้าไปท่องเที่ยวในเส้นทางสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก-หน่วยพิทักษ์ป่าทิคอง-หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราช โปรแกรม 2 วัน 1 คืน (เส้นทางที่เปิดให้ท่องเที่ยวชื่อ ทินวย-ทิคอง-มหาราช ระยะทาง 30 กม.)

ต่อมาวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราชว่า คณะของนายเปรมชัย กรรณสูต ลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในจุดบริเวณห้วยปะชิ อยู่ระหว่างหน่วยฯ ทิคอง กับหน่วยฯ มหาราช ซึ่งเป็นจุดที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพิสูจน์ทราบตรวจพบ
1. อาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก
2. อาวุธปืนไรเฟิลติดลำกล้องจำนวน 1 กระบอก
3. อาวุธปืนลูกซองแฝด จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนพร้อมใช้งานและพบซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้ง จึงได้ควบคุมตัวนายเปรมชัย กรรณสูตรและคณะมาที่สำนักงานเขตฯ ถึงในเวลา 02.40 น.

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นเพิ่มเติมพบซากเสือดำถูกชำแหละเนื้อและหนัง พร้อมกับเครื่องกระสุนปืนอีกจำนวนมากที่ถูกซุกซ่อนไว้บริเวณที่แค้มป์พัก โดยส่งดำเนินคดีสภ.ทองผาภูมิ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล