X

เที่ยวโครงการหลวงทุ่งเริงชมกุหลาบหลวงลิ้มรสอาหารสุขภาพ

โครงการหลวงทุ่งเริงฮอตฮิต นักท่องเที่ยวแห่เข้าพื้นที่สัมผัสสวนกุหลาบหลวงขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ มีให้ชมกว่า 180 สายพันธุ์ ควบคู่กับการลองลิ้มรสอาหารจากพืชพักผลไม้สุขภาพจากฝีมือเกษตรกรบนพื้นที่สูง โชว์เมนูจานเด็ด “สลัดผักปลอดภัยเคียงคู่น้ำสลัดอะโวคาโด-น้ำสลัดเสาวรส  

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยผักไผ่ ตำบลปง อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2521 โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของรัชกาลที่ 9  มาปฏิบัติส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมมีองค์ความรู้ เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว ควบคู่กับการอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำ ปัจจุบันถือเป็นแหล่งปลูกกุหลาบขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีมากกว่า 180 สายพันธ์ุ และเป็นแหล่งเรียนรู่การปลูกกุหลาบเมืองหนาว รวมท้งเป็นศูนย์เรียนรู้ผักอินทรีย์และการปลูกอะโวคาโด ที่ช่วยให้ชุมชนมีอาชีพแบบหยั่งยืน นอกจากนั้น

      ภายหลังจากที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรแปลงกุหลาบที่บ้านห้วยผักไผ่ เมื่อปี 2532  ทรงชื่นชมที่ราษฎรสามารถเพาะพันธุ์กุหลาบกลิ่นหอม ให้มีดอกใหญ่ สวยงาม พระองค์จึงทรงส่งเสริมให้ราษฎรช่วยกันเพาะขยายเป็นอาชีพเสริม โครงการหลวงทุ่งเริงได้น้อมนำพระราชเสาวนีย์ไปต่อยอดขยายผล จึงจัดทำเป็นแปลงกุหลาบหลวง พร้อมทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ อีกทั้งยังมีการเพาะกิ่งพันธุ์จำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่

        ปัจจุบันนี้นี้ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่มีดอกกุหลาบเมืองหนาวหลากหลายสีสันที่มีความสวยงาม และมีกลิ่นหอม ท่ามกลางการตกแต่งสวนไสตล์อังกฤษ และมีอุโมงค์ดอกกุหลาบแห่งเดียวในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ยังได้พัฒนาให้มีร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรบนพื้นที่สูงที่ได้รับการส่งเสริมจากโครงการหลวงทุ่งเริง ทั้งผัก และผลไม้ นำมาปรุงเป็นอาหารคาว และหวานให้นักท่องเที่ยวได้แวะชิมได้ทุกวัน โดยเมนูเด็ด คือ สลัดผักปลอดภัย และมีน้ำสลัดที่ทำจากอะโวคาโด และเสาวรส ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรส และหาชิมได้ที่นี่เท่านั้น ควบคู่กับการผลิตไอศกรีมอะโวคาโด และไอศกรีมเสาวรส ที่พร้อมเสริฟ์นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปีอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล