X

ขี่จักรยานชมกรุง ด้วยบริการ”ปันปั่น”

ปันปั่น คือ โครงการจักรยานสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ที่ให้บริการ “ให้ยืม” หรือ “ให้เช่า” รถจักรยาน แก่ชาวกรุงเทพฯ ด้วยระบบอัตโนมัติ เพื่อใช้ขี่ในระยะสั้นๆ สำหรับการเดินทางจากจุดหมายต้นทางไปสู่ปลายทาง โดยไม่จำเป็นต้องมีรถจักรยานของตัวเอง

โครงการจักรยานสาธารณะ ปันปั่น จะช่วยเติมเต็มช่องว่างในการเดินทาง ด้วยรถขนส่งมวลชนขนาดใหญ่อย่างรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้ามหานคร โดยจะมีสถานีจอดรถจักรยานอยู่ใกล้ๆ เพื่อปั่นต่อไปยังจุดหมายปลายทางซึ่งเป็นอาคารสำนักงานสำคัญๆ หรือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ซึ่งก็จะมีสถานีจอดรถ จักรยานอยู่ใกล้ ๆด้วยเช่นกัน

แนวคิดสำคัญอีกประการหนึ่งของโครงการจักรยานสาธารณะก็คือ “การแบ่งปัน” ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อโครงการ “ปันปั่น” ที่ส่งเสริมให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ใช้รถจักรยานสาธารณะร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากจักรยานและ สถานีจอดรถจักรยานมีจำนวนจำกัด ผู้ใช้บริการจึงควรจะใช้งานในเวลาสั้น ๆ แล้วคืนรถจักรยานเข้าสู่ระบบ เพื่อให้ ผู้ใช้บริการคนอื่น ๆ ได้มีโอกาสใช้ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

ดังจะเห็นได้จากการที่โครงการ “ปันปั่น” ไม่คิดค่า บริการในช่วง 15 นาทีแรก ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลา “ให้ยืม” ใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ โครงการจักรยานสาธารณะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล