X

“ซูเปอร์บลูบลัดมูน” ที่เชียงใหม่เห็นชัดเจน

สดร.เผยภาพปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง  “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” คืนวันที่ 31 มกราคม 2561 ถ่ายที่จังหวัดเชียงใหม่เห็นชัดเจน  เป็นจันทรุปราคาเต็มดวงที่พิเศษสุดอีกครั้งหนึ่ง

เนื่องจากเกิดในช่วงที่ดวงจันทร์โคจรใกล้โลกและตรงจันทร์เพ็ญครั้งที่สองของเดือน จะเห็นจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย หรือเรียกว่า “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” ในประเทศไทยสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:30 น. เป็นต้นไป เวลาคราสเต็มดวง 19:51-21:07 น. และสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 23:08 น.

สำหรับบรรยากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนแห่ชมทุกจุดสังเกตการณ์ ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก และทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) ได้ถ่ายภาพของ “ซูเปอร์บลูบลัดมูน” สามารถเห็นได้อย่างขัดเจน และสวยงาม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชน นักเรียน และนักศึกษาที่มารอชมปรากฎการณ์ในครั้งนี้ 

ทั้งนี้  จันทรุปราคาเต็มดวงจะกลับมาให้คนไทยได้ชมกันอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงเช้ามืดก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นของวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 คราสเต็มดวงในช่วงเวลา 02:30-04:13 น. นอกจากนี้ในคืนวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ยังเป็นคืนที่ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏในตำแหน่งไกลโลกที่สุดในรอบปีที่ระยะห่างประมาณ 406,086 กิโลเมตร คืนดังกล่าวจะสังเกตเห็นดวงจันทร์เต็มดวงมีขนาดปรากฏเล็กกว่าปกติเล็กน้อย หรือเรียกว่า “Micro Full Moon”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล