X

เตรียมจัดประชุมระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำโขงครั้งที่ 5

ประเทศไทย เตรียมจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางการค้าและการลงทุน พร้อมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน

นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 5 (The Fifht Greater Mekong Subregion Environment Ministers’ Meeting : GMS EMM-5) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงครั้งแรกของไทย ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงแรมแชงกรีล่า ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง                                                                                            โดยมีรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมจากราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา และราชอาณาจักรไทย พร้อมด้วย รัฐมนตรีช่วยด้านสิ่งแวดล้อมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีดังกล่าว  เพื่อส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางการค้าและการลงทุน รวมถึงการสนับสนุนการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจน การใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งเสริมกันอย่างมีประสิทธิภาพในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งการประชุมในระดับรัฐมนตรีที่ผ่านมามีการประชุมมาแล้ว 4 ครั้ง

ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นวาระที่ประเทศไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพโยเรียงลำดับตามตัวอักษรภาษาอังกฤษแล้ว ยังถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของประเทศไทยที่มีส่วนร่วมดำเนินงานดูแล อนุรักษ์ และใช้ประโยชน์จาก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน และร่วมเสริมสร้างความเข้มแข็งในการร่วมมือดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง อีกทั้งยังส่งเสริมบทบาทผู้นำของประเทศไทยในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดีในการส่งเสริมความร่วมมือในอนุภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่พร้อมจะสนับสนุนการ ดำเนินงานของประเทศสมาชิกในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง                                                                                 สำหรับ การประชุมระดับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 5จะมีการประชุมเชิงนโยบายและการประชุมเชิงวิชาการในหัวข้อหลัก คือ Inclusive Green Growth: Investing for a Sustainable Future และประเด็นหัวข้อการสัมมนาที่น่าสนใจ ได้แก่ พลังงานสีเขียว , การลงทุนในทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน , แนวทางการดำเนินงานสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน , การสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคต  และ จะมีการรับรองเอกสารผลผัพธ์การประชุม ได้แก่ ร่างกรอบยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการของแผนงานหลักด้านสิ่งแวดล้อมระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2561-2565) , ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี GMS EMM-5 ที่มุ่งเน้นหลักการลงทุน และเชื่อมโยงแผนงานด้านสิ่งแวดล้อมกับระเบียงเศรษฐกิจ และกรอบการลงทุนระดับภูมิภาคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล