X

เสนอ”ปลากัด”เป็นปลาประจำชาติไทย

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเสนอปลากัดเป็นปลาประจำชาติไทย โดยชูมิติด้านวัฒนธรรมที่มีความเป็นมายาวนาน ไทยเป็นเจ้าของ “Siamese Fighting  fish”ที่ถูกค้นพบมานาน และสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ได้

นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอปลากัดเป็นปลาประจำชาติไทย

ทั้งนี้ กรมประมงจะนำเสนอเข้าสู่วาระพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดยมีความเห็นประกอบการพิจารณาใน 3  มิติ

1) มิติด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ความเกี่ยวเนื่องของวัฒนธรรมไทย  โดยมีหลักฐานยืนยันว่า ปลากัดไทยปรากฏในบทประพันธ์  วรรณคดีไทยและประวัติศาสตร์ไทยมานานกว่า 100 ปี และเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2556 กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนปลากัดไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประเภทการจัดการทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

2) มิติด้านความเป็นเจ้าของ  ชื่อ“Siamese Fighting  fish” ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกพบในประวัติศาสตร์  เป็นที่บ่งบอกและได้รับการยอมรับเชิงวิชาการและในวงการวิชาการสัตว์น้ำ ยังมีข้อมูลระบุแหล่งพบปลากัดในแม่น้ำเจ้าพระยา

3) มิติด้านประโยชน์  หากประกาศให้ปลากัดไทยเป็นปลาประจำชาติ  จะช่วยในการรักษาพันธุ์ ส่งเสริมการเลี้ยงปลากัดและสร้างนวัตกรรมด้านการเพาะพันธุ์ยังนำไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

ทั้งยังสามารถถูกใช้เป็นสัญลักษณ์การประมงของไทย ประกอบสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสะท้อนความเป็นไทย รวมทั้งยังทำให้สามารถนำไปเจรจาต่อรองตามอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (Convention on Biological Diversity : CBD) เพื่อป้องกันการนำปลากัดไทยไปจดสิทธิบัตรอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล