X

ลุ้นผสมเทียมแพนด้าช่วงช่วง-หลินฮุ่ย

เชียงใหม่ – ทีมพี่เลี้ยงเฝ้าติดตามหลินฮุ่ยเป็นสัด หลังกินอาหารน้อยลง ด้านหัวหน้าโครงการวิจัยแพนด้าเผยปีนี้ยังทำตามคำแนะนำจากจีนต่อเนื่องเหมือนปีทีผ่านมา แต่ปัจจัยสภาพอากาศไม่เอื้อ ทีมวิจัยฯหวังช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน  ให้เป็นไปตามฤดูกาล

น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เผยว่าหลังจากทีมพี่เลี้ยงได้ปรับสภาพของแพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน ให้สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ แสง สภาพอากาศต่างให้สอดคล้องใกล้เคียงเมืองเฉินตู มากที่สุด เพื่อให้วงรอบการเป็นสัดเข้ามาในช่วงฤดูเหมือนในปีที่ผ่านมา ตกไข่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 และทำการผสมเทียมต่อมา มาในปีนี้ก็เช่นกันแต่พบปัจจัยสภาพอากาศด้านนอกหนาวไม่มากและไม่นานเพียงพอเหมือนในปีที่ผ่านมา ประกอบกับหลินฮุ่ยไม่ยอมออกสวนหลังบ้านจะใช้เวลาในคอกกักและส่วนจัดแสดงของตัวเอง

ข้อมูลจากทีมพี่เลี้ยงที่ได้ติดตามพฤติกรรม ตรวจสุขภาพไปแล้วระบุว่ามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีทั้งสองตัวไม่น่ากังวล ส่วนการตรวจเชื้ออสุจิเพื่อรีดน้ำเชื้อต้องรอให้ใกล้เกิดอาการเป็นสัด มีความสมบูรณ์ของอสุจิมากที่สุดในการใช้ผสมเทียมในปีนี้ หากในปีนี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และ เมษายน เป็นช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์ของแพนด้าหลินฮุ่ยในระยะนี้ไม่น่าเป็นห่วง แต่ทุกอย่างก็เกิดอะไรขึ้นมาได้แต่เชื่อว่าการทำตามคำแนะนำทำตามขั้นตอนในปีที่ผ่านมาประสบผลสำเร็จ

ส่วนน้ำหนักของช่วงช่วง อยู่ที่ 140 กิโลกรัม ส่วนหลินฮุ่ย 128 กิโลกรัม น้ำหนักเริ่มลดลง ทีมพี่เลี้ยงได้มาเฝ้าติดตามพบกินอาหารน้อยลง เดินเพิ่มากขึ้นทำให้น้ำหนักที่ชั่งครั้งไปก่อนหน้านี้ประะมาณ 130 กิโลกรัมเริ่มลดลงมา แต่สัญญาณการเป็นสัดต่าง ๆ ยังไม่แสดงออกมาให้เห็น ทั้งนี้มีการตรวจปัสสาวะของหลินอุ่ยทุกวันเพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน นอกจากนี้มีการแจ้งต่อนักท่องเที่ยวทีมสัตว์แพทย์ได้ทำการตรวจสุขภาพแพนด้าหลินฮุ่ยโดยการตรวจอัลตร้าซาวด์ จึงมีความจำเป็นต้องโกนขนหน้าท้องเพื่อความแม่นยำในการตรวจ โดยขนบริเวณหน้าท้องของแพนด้าหลินฮุ่ยจะยาวขึ้นมาเป็นปกติในระยะเวลา 3 เดือน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล