X
MVTV

เอ็มวีทีวีปรับใหญ่รุกธุรกิจOTT ผนึกยักษ์บันเทิงทีวีบีฮ่องกง

กลุ่มเอ็มวีทีวีปรับตัวครั้งใหญ่ทุ่มกว่า 200 ล้านบาทพัฒนาธุรกิจใหม่OTT แพลตฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่งMVHub อาณาจักรความบันเทิงภาพยนตร์และซีรีส์จีนมากที่สุดในอาเซียนเตรียมเปิดบริการเต็มรูปแบบปลายเดือนม.ค. 2562

นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์)จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ทั้งหมด เพื่อก้าวให้ทันต่อเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก ธุรกิจหลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาคือธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับทีวีดาวเทียม  จะปรับตัวไปสู่ธุรกิจใหม่  เป็นธุรกิจแห่งอนาคตคือธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่ง(Online Streaming) หรือ OTT เป็นการให้บริการภาพยนตร์และซีรีส์ไปสู่ผู้ชมผ่านทางออนไลน์ทุกรูปแบบ

แกนหลักธุรกิจของกลุ่มเอ็มวีทีวีตลอดกว่า 40 ปีคือการนำเข้าและจัดจำหน่ายคอนเทนต์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและไต้หวัน โดยเริ่มต้นจากการพากย์เสียงภาษาไทย  แล้วส่งร้านเช่าวิดีโอในจังหวัดนครสวรรค์  ก่อนก้าวสู่การสร้างแบรนด์ของตัวเอง Movie Home Video  แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาไปสู่ VCD  DVD ทีวีดาวเทียม และทีวีดิจิทัล แต่คอนเทนต์หลักของกลุ่มเอ็มวีทีวีที่ส่งผ่านสื่อต่างๆ ยังคงคอนเทนต์จีนเป็นหลัก และสามารถส่งไปถึงผู้ชมได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น

“กลุ่มเอ็มวีทีมีคอนเทนต์จีนที่พากย์ไทยสะสมอยู่ตลอด 40 ปีที่อยู่ในธุรกิจนี้  มากกว่า 30,000 ชั่วโมง และเมื่อ ผนึกรวมกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่างทีวีบี ฮ่องกงและค่ายหนังในไต้หวัน ทำให้มั่นใจได้ว่าเอ็มวีทีวีมีคอนเทนต์จีนมากที่สุดในประเทศไทยและอาเซียน” นายชัยยุทธกล่าว

ด้วยศักยภาพที่มีอยู่ของกลุ่มเอ็มวีทีวี จึงเป็นแรงผลักดันและเร่งพัฒนาธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาบรอดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้เข้าถึงครัวเรือนไทยกว่า8 ล้านครัวเรือน และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในระบบ 3G-4G ได้ครอบคลุมไปทั่วประเทศแล้ว

ทุ่มงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท

กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ลงทุนโครงการนี้ไปกว่า 200 ล้านบาท ทั้งด้านบุคลากรทีมพัฒนาเทคโนโลยีอุปกรณ์ห้องทดสอบเซิร์ฟเวอร์ ระบบประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ฯลฯ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการคอนเทนต์จำนวนมหาศาลให้สามารถส่งผ่านไปยังผู้ชมทุกสถานที่ ทุกเวลา บนอินเตอร์ความเร็วสูงหรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G 4G

พฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมโทรทัศน์  เปลี่ยนแปลงจากรอชมตามผังที่สถานีกำหนด  มาเป็นเปิดชมตามความสะดวกของผู้ชม ทำให้คอนเทนต์หนังและซีรีส์จีนของกลุ่มเอ็มวีทีวี  สามารถให้บริการกับแฟนหนังจีนรับชมได้มากขึ้นกว่าเดิมตลอด 24 ชั่วโมงทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์

เปิดทางผู้บริหารรุ่นใหม่-มืออาชีพ

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประสบการณ์บริหารสื่อครบวงจรและผลิตคอนเทนต์ทุกรูปแบบ มากว่า 30 ปี นำทีมเอ็มวีทีวี ในตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจใหม่ บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อนำประสบการณ์และเครือข่ายทางธุรกิจมาพัฒนาธุรกิจใหม่ของบริษัทในการสนองตอบความต้องการของผู้ชมทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน

ดร.วรวุฒิ ทวีปวรเดช บุตรชายนายชัยยุทธ  มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  ดูแลการพัฒนาเทคโนโลยีธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่งและเทคโนโลยีสารสนเทศของกลุ่มบริษัท

นางสาววรนุช ทวีปวรเดช บุตรสาวของนายชัยยุทธ ทำงานคัดสรรภาพยนตร์และซีรีส์จีนที่เป็นธุรกิจหลักของครอบครัวทวีปวรเดชมาโดยตลอด รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการคอนเทนต์   ่

นางสาวมะลิวรรณ เดชาฤทธิ์ ประสบการณ์บริหารการตลาดและพัฒนาธุรกิจหลากหลายธุรกิจกว่า 30 ปี  ทั้งธุรกิจสื่อ  ธุรกิจร้านเช่าวิดีโอ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจซูเปอร์สโตร์ ธุรกิจไลฟ์สไตล์ ฯลฯ รับผิดชอบด้านการตลาด MVHub และพัฒนาธุรกิจในเครือเอ็มวีทีวีที่ขยายไปใน CLMV

นายณัฐพงษ์ โอฆะพนม ประสบการณ์ระดับบรรณาธิการข่าวบันเทิง ศิลปวัฒนธรรม ผู้กำกับละครโทรทัศน์และนักวิจารณ์ภาพยนตร์มากกว่า 20 ปี จะรับผิดชอบด้านการคัดสรรคอนเทนต์ภาพยนตร์และซีรีส์จากทุกแหล่ง

MVHub แพลตฟอร์มระดับภูมิภาค 

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจใหม่บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น(ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่าบริการออนไลน์สตรีมมิ่ง(Online Streaming) ของกลุ่มเอ็มวีทีวีเป็นบริการระดับภูมิภาค  ภายใต้ชื่อแบรนด์ MVHub  อาณาจักรความบันเทิงจีนเจ้ายุทธภพภาพยนตร์ซีรีส์จีนมากที่สุดในไทยและอาเซียน

ให้บริการทั้งรูปแบบแอปพลิเคชันในระบบแอนดรอยด์และไอโอเอส เพื่อดาวน์โหลดไว้บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือทุกยี่ห้อทุกรุ่น  รวมทั้งสมาร์ททีวีทุกรุ่น  ส่วนเครื่องรับโทรทัศน์ที่ไม่สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นMVHub ได้โดยตรง สามารถใช้กล่องรับสัญญาณ V2H เชื่อมต่อกับโทรทัศน์ได้

อัตราค่าบริการรายเดือนเริ่มต้นจาก189 บาทต่อเดือนต่อหนึ่งสมาชิก สามารถรับชมภาพยนตร์และซีรีส์จีนที่กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ลิขสิทธิ์เผยแพร่พากย์ภาษาไทยมากกว่า 30,000 ชั่วโมง

MVHub เป็นแพลตฟอร์มให้บริการคอนเทนต์จีนจากค่ายต่างๆ แบบออนดีมานด์(On Demand)  และช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมใน CLMV จีน ฮ่องกงฯลฯ ที่ดาวน์ลิงก์จากประเทศต้นทางเพื่อรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ รวมทั้งผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศไทยที่ต้องการขยายฐานคนดูไปในกลุ่ม CLMV

ปัจจุบันกลุ่มเอ็มวีทีวีมีช่องทีวีดาวเทียมและทีวีภาคพื้นดินภาษาท้องถิ่น  ในประเทศเมียนมา ลาว และกัมพูชา ทำให้มีคอนเทนต์หนังและซีรีส์จีนที่พากย์ภาษาท้องถิ่นอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกำหนดเปิดให้บริการประมาณกลางปี 2562 ต่อเนื่องจากการเปิดตัวในประเทศไทยช่วงปลายเดือนมกราคมปี 2562

พันธมิตรค่ายบันเทิงจากฮ่องกง

พันธมิตรสำคัญของกลุ่มเอ็มวีทีวีในการเปิดธุรกิจ OTT ในประเทศไทยและ CLMV คือกลุ่มทีวีบีฮ่องกง ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจมายาวนานกลุ่มเอ็มวีทีวีในลาว

กลุ่มทีวีบีฮ่องกงได้ตัดสินใจมอบสิทธิ์ให้กลุ่มเอ็มวีทีวีในการบริหารคอนเทนต์ในระบบออนไลน์สตรีมมิ่ง(Online Streaming) ในไทย และCLMV โดยจะนำแอปพลิเคชั่น TVB Anywhere เป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์ม MVHub ด้วย เพื่อให้บริการทั้งพากย์ไทยและเสียงภาษาจีน สำหรับคนจีนหรือคนไทยที่ต้องการรับชมเสียงภาษาจีน

บริการของกลุ่มทีวีบีฮ่องกงที่กลุ่มเอ็มวีทีวีบริหารจัดการ แบ่งเป็น3 รูปแบบคือ

      1.ช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม TVB Anywhere Drama Thai ฉายภาพยนตร์และซีรีส์จีนพากย์ไทยตลอด 24 ชั่วโมง รับชมได้ฟรี (ฟรีทูแอร์) เริ่มออกอากาศแล้ว เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน2561ที่ผ่านมา ในระบบ  C-Band สามารถรับชมบนจานดาวเทียมทุกค่าย เช่น จานพีเอสไอช่อง 113 ฯลฯ
         2.บริการTVB Anywhere Thai Pack ภาพยนตร์และซีรีย์ของค่ายทีวีบี พากย์ไทยทุกเรื่องกว่า 10,000 ชั่วโมง  ผ่านระบบออนไลน์สตรีมมิ่งของ MVHub อัตราค่าสมาชิกส่วนเพิ่มจาก MVHub เพียงแค่  200 บาทต่อเดือน สามารถรับชมคอนเทนต์จากทีวีบีฮ่องกงได้อย่างไม่จำกัด

         3.บริการTVB Anywhere ภาษาจีนทีวีบีฮ่องกงได้เปิดให้บริการนี้แล้วในฮ่องกง แคนาดา ฯลฯ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะเปิดให้บริการผู้ชมชาวจีนที่อยู่อาศัยในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

รวมทั้งนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาในย่านนี้ สามารถรับชมช่องรายการโทรทัศน์จากฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ ฯลฯ และภาพยนตร์และซีรีส์ของทีวีบีฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ หรือไต้หวัน เป็นภาษาจีน แทบจะเหมือนกับการรับชมในบ้านเกิด

 แพลตฟอร์มเพื่อพันธมิตรสู่ CLMV

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กล่าวว่า แพลตฟอร์ม MVHub ยังพัฒนาไว้รองรับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ในประเทศไทย สามารถเข้าร่วมโครงการได้  โดยใช้จุดแข็งของกลุ่มเอ็มวีทีวีที่มีฐานของโทรทัศน์ดาวเทียมและโทรทัศน์ภาคพื้นดินในประเทศเมียนมา ลาว และกัมพูชา ขยายคอนเทนต์เข้าสู่ตลาดในภูมิภาคนี้ได้

“กลุ่มเอ็มวีทีวีพร้อมจะใช้ศักยภาพของทีมพากย์ที่เป็นเจ้าของภาษาเมียนมา ลาวและกัมพูชา เพื่อทำให้คอนเทนต์ของพันธมิตรเป็นภาษาท้องถิ่นและเข้าถึงผู้ชมในภูมิภาคนี้”

จุดเด่นอีกข้อหนึ่งของแพลตฟอร์ม MVHub คือ ผู้ใช้บริการสามารถรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมประมาณ150 ช่องในระบบออนไลน์สตรีมมิ่ง โดยไม่ต้องติดตั้งจานดาวเทียม

ช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียมมีทั้งช่องทีวีดิจิทัลครบทุกช่อง ช่องทีวีดาวเทียมของไทยที่คัดสรรคุณภาพ และช่องทีวีดาวเทียมภาษาต่างประเทศ เช่น ช่องจากประเทศจีน ฮ่องกง เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม รวมทั้งช่องภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย ฯลฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล