X

ผุดไอเดียลงทุน”ห้องน้ำหรู”แหล่งท่องเที่ยว

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ปิ๊งไอเดีย”ห้องน้ำสะอาด”ในแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน หลังมีเอกชนนำร่อง ดำเนินเชิงธุรกิจใน 10 จุด ผู้ใช้บริการพอใจ แม้ราคาแพงกว่าบริการทั่วไป

ปัญหาห้องน้ำไม่เพียงพอและขาดแคลนในพื้นที่ท่องเที่ยว แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการสนับสนุนการท่องเที่ยว และยิ่งนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งมีปัญหามากขึ้น

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้ตรวจพื้นที่ท่องเที่ยว โดยขอดูตัวอย่างห้องน้ำเอกชนมืออาชีพรายหนึ่ง ทำธุรกิจให้บริการห้องน้ำตามแหล่งท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ Mister Loom

“สามารถมาลงทุนโดยรัฐ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพียงแค่ยินยอมอนุญาตให้ใช้พื้นที”

สำหรับจุดให้บริการแล้วกว่า 10 จุด คือ 1.ตลาดนัดนินจา ชลบุรี 2.ท่ามหาราช 3.ท่าพระจันทร์ 4.วัดมหาธาตุ 5.essoบางแค 6. ตลาดเซฟวัน โคราช 7.ท่าวังหลัง 8.สะพานข้ามแม่น้าแคว 9.สุขุมวิท 22 และ 10.Esso มหาชัย

 

จากการสอบถามพบว่าผลตอบรับเป็นไปในทางที่ดีในการใช้บริการ เนื่องจากลูกค้าพึงพอใจ แม้อัตราค่าบริการปกติ 10 บาท/ครั้ง แต่สามารถหักส่วนลดพิเศษได้จากการจัดโปรโมชั่น

จุดเด่นของห้องน้ำ Mr. Loom คือ มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาทำความสะอาดระดับเดียวกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และ วิธีการชำระเงินจะมีเจ้าหน้าที่สองคนคอยให้บริการตลอดเวลาทำการ รวมทั้งการตรวจสอบโดยเซนเซอร์ตรวจเช็คจำนวนคนใช้บริการและส่งข้อมูลแบบดิจิทัลว่ามีรายได้เข้ามาเท่าใดในแต่ละวัน

รูปแบบการให้บริการดังกล่าวนับว่าน่าสนใจ เนื่องจากในสถานที่ท่องเที่ยวมักจะมีปัญหาเรื่องห้องน้ำไม่เพียงพอและไม่สะอาด แต่การลงทุนต้องได้รับอนุญาตจากจ้าของพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา มีความร่วมมือในภาครัฐที่เคยเป็นผู้อนุญาตมาแล้ว ได้แก่ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เทศบาล ผู้อำนวยการที่สังกัดกรมศิลปากร เป็นต้น

 

ดังนั้น การขยายการบริการให้แพร่หลายไปยังพื้นที่ต่างๆ ผู้มีอำนาจในระดับท้องถิ่นจะเป็นผู้อนุญาต โดยอนุญาตให้ผู้ลงทุนเอกชนนี้ใช้พื้นที่สาธารณะได้ ขนาด48 m2 4×12 m. ซึ่งเอกชนจ่ายเป็นสัญญาเช่าที่ ระยะเวลาอย่างน้อย3 ปี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล