X
#ฉลองไม่ฉลาม

ชวนคนไทย #ฉลองไม่ฉลาม รับฤดูงานแต่ง 

องค์กรไม่แสวงผลกำไรไวลด์เอด (WildAid) เผยแพร่โฆษณารณรงค์ชิ้นล่าสุด‘เบื้องหลังงานแต่งงาน’ มุ่งเน้นสร้างค่านิยมใหม่ไม่เสิร์ฟ ไม่ทานเมนูหูฉลามในงานแต่งงาน และงานฉลองต่างๆ ต่อยอดโครงการ #ฉลองไม่ฉลาม ที่มีคุณป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ดาราชื่อดังผู้หลงใหลในการดำน้ำเป็นทูตให้กับโครงการ และองค์กรไวลด์เอด ชวนคนไทยปกป้องประชากรฉลามโลกที่กำลังถูกคุกคามจากการค้า และการบริโภคเมนูฉลาม

โฆษณารณรงค์ดังกล่าว เผยให้เห็นไฮไลท์สำคัญช่วงหนึ่งของงานแต่ง นั่นคือ การตัดเค้ก แต่งานที่เสิร์ฟหูฉลามให้กับแขกร่วมงาน ก็เท่ากับเป็นการใช้มีดกรีดและฆ่าฉลาม สัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศแห่งท้องทะเลให้ตายทั้งเป็น โดยมีคุณป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ นักแสดงชื่อดังและทูตด้านฉลามขององค์กรไวลด์เอด ร่วมรณรงค์ให้คู่บ่าวสาว และครอบครัวที่กำลังจะจัดงานแต่ง ไม่เสิร์ฟหูฉลามในวันสำคัญ สอดคล้องกับฤดูกาลที่คู่รักจำนวนมากนิยมจัดงานแต่งงานในช่วงปลายปี รวมทั้งงานเฉลิมฉลองอื่นๆ ก่อนเทศกาลปีใหม่

“งานแต่งงาน ถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆในชีวิตของหลายๆ คน สิ่งที่เราเลือกมาเป็นส่วนหนึ่งของงาน อาจมีผลกระทบตามมาอย่างที่เราคาดไม่ถึง ฉลามมีบทบาทสำคัญที่ช่วยรักษาความสมดุลของระบบนิเวศในท้องทะเล และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงเชิญชวนให้ทุกคนจัดงานแต่ง หรืองานรื่นเริงอื่นๆ โดยไม่มีเมนูหูฉลาม และปฏิเสธการทานเมนูฉลามทุกรูปแบบ ร่วมกันปกป้องท้องทะเล และสร้างบรรทัดฐานใหม่ด้วยการ#ฉลองไม่ฉลาม ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป” ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ กล่าว

โฆษณา ‘เบื้องหลังงานแต่งงาน’ต้องการชี้ให้เห็นว่า ฉลาม ทำหน้าที่ในระบบนิเวศต่างจากสัตว์ชนิดอื่นที่เราบริโภคทั่วไป  จึงขอชวนให้ผู้ที่กำลังจะแต่งงาน ไม่ทำให้งานมงคลกลายเป็นไม่มงคลด้วยการเสิร์ฟ และกินหูฉลาม ทั้งนี้
ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมจีนยืนยันว่า หูฉลามไม่ใช่อาหารมงคล“หูฉลามไม่ได้เป็นของมงคล ไม่ได้จัดอยู่ในสมุนไพรจีน หรืออยู่ในตำราวิทยาการแพทย์แผนจีนใดๆ มาก่อน เป็นเพียงค่านิยมเดิมๆ ว่า การเสิร์ฟหูฉลาม จะเพิ่มความหรู ซึ่งไม่สะท้อนกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง การที่เราไปกินเอาค่านิยมความหรู กำลังสร้างความเสียหายมากมาย เราเอาความหรูออกไปได้ไหม เพื่อรักษาความสมดุลของธรรมชาติไม่ให้เสียไป” อาจารย์วิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญวัฒนธรรมจีน กล่าว

ผลสำรวจความต้องการบริโภคหูฉลามในประเทศไทยพ.ศ.2560 ขององค์กรไวลด์เอดที่พบว่าคนไทยในเขตเมืองมากกว่าครึ่งเคยบริโภคหูฉลามและที่น่าเป็นห่วงคือมากกว่า60%ยังต้องการบริโภคหูฉลามในอนาคต นอกจากนั้นยังพบด้วยว่า คนไทยรับประทานหูฉลามบ่อยครั้งที่สุดที่งานรื่นเริงต่างๆ นั่นคือ งานแต่งงาน (72%) ทานกับครอบครัวที่ร้านอาหาร (61%) และในงานเลี้ยงธุรกิจ (47%)  ซึ่งเป็นที่มาของโครงการรณรงค์ #ฉลองไม่ฉลาม เพื่อชวนคนไทยเลิกเมนูจากฉลาม โดยโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

“วันนี้…ฉลามกำลังเข้าสู่สภาวะวิกฤติเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง เราจำเป็นต้องช่วยกันกระตุ้นคนรุ่นใหม่ ตลอดจนบรรพชนคนรุ่นเก่าที่มีค่านิยมผิดๆ หลงยึดติดว่าหูฉลาม คือสุดยอดอาหารเลิศรสให้รับทราบถึงผลกระทบในทางลบจากการบริโภคหูฉลาม และไม่นำเมนูหูฉลามมาเป็นส่วนหนึ่งของงานฉลองทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่บ่าวสาว ที่กำลังวางแผนแต่งงานและเตรียมการจัดเลี้ยง จะสามารถสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ที่จะร่วมกันอนุรักษ์ฉลามในการไม่นำเมนูหูฉลามมาประกาศความร่ำรวย และเป็นผู้มีรสนิยม เพราะฉลามเป็นสัตว์ที่เปรียบได้กับดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล ประดุจดังเสือที่เป็นสัตว์ดัชนีชี้วัดความหลากหลายทางชีวภาพของป่าดงพงไพร” คุณโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าว

แต่ละปีมีฉลามกว่า 100 ล้านตัวถูกฆ่า ในจำนวนนี้ครีบของฉลามมากถึง 73 ล้านตัว ถูกนำมาทำเป็น“ซุปหูฉลาม” หรือประกอบเป็นเมนูอื่นๆ

ประเทศไทยถูกจัดว่าเป็นตลาดค้าครีบฉลามรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก โดยเกิดจากการที่ผู้บริโภคไม่ตระหนักถึงการ กระทำอันโหดร้าย เบื้องหลังเมนูหูฉลามนั้น ฉลามต่างถูกลากขึ้นมาเพื่อเฉือนครีบของมันออกทั้งหมดก่อนจะถูกโยนทิ้งกลับลงสู่ท้องทะเล ซึ่งทำให้ฉลามเหล่านั้นต้องจมน้ำตายทั้งเป็น เนื่องจากสูญเสียครีบอันเป็นอวัยวะสำคัญในการดำรงชีวิต

โครงการรณรงค์ #ฉลองไม่ฉลาม รวมถึงโฆษณา‘เบื้องหลังงานแต่งงาน’ และ‘พูดแทนฉลาม’ ที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ สร้างสรรค์โดยบริษัท #BBDOBangkok เอเจนซี่โฆษณาแถวหน้าของไทยให้กับองค์กรไวลด์เอด

“องค์กรไวลด์เอดหวังว่า โฆษณารณรงค์จะทำให้คนไทยปฏิเสธการกินหูฉลาม และช่วยส่งต่อโฆษณาของเราให้แพร่หลาย การได้รับการสนับสนุนจากคุณป้อง ณวัฒน์ ทูตองค์กร หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงพันธมิตรสื่อมวลชนถือว่าสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อที่เราจะไม่ต้องเห็นฉลามเป็นเมนูบนโต๊ะอาหารอีกต่อไป ผมขอชวนทุกคนร่วมกันปกป้องฉลาม  และยุติความต้องการบริโภคฉลามในไทยเพราะหยุดซื้อคือหยุดฆ่า” นายจอห์น เบเกอร์ ผู้อำนวยการโครงการรณรงค์องค์กรไวลด์เอดกล่าว

องค์กรไวลด์เอด เผยแพร่โฆษณารณรงค์ ‘พูดแทนฉลาม’และเปิดตัวคุณป้อง ณวัฒน์ เป็นทูตด้านฉลามคนแรกขององค์กร เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยโฆษณา‘พูดแทนฉลาม’ ได้รับความร่วมมือเผยแพร่จากสถานีโทรทัศน์ช่องOne 31, GMM25, ไทยพีบีเอส, PPTV, New18 และ SpringNews รวมถึงโซเชียล มีเดียต่างๆ นอกจากนี้ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิยังมีบิลบอร์ดในโครงการ #ฉลองไม่ฉลาม ติดตั้งจำนวน17 จุด เพื่อชวนคนไทยและนักท่องเทียวเลิกกินเมนูฉลามอีกด้วย

“งานเลี้ยงอันมีเกียรติของคุณ ต้องมีซุปหูฉลามเพื่อแสดงว่าคุณมีเกียรติรึเปล่า ถ้าไม่มีซุปหูฉลามเกียรติของคุณจะลดลงหรือไม่ ถ้าไม่ เลิกเลี้ยงซุปหูฉลามเถอะครับ แล้วคุณจะได้รับเกียรติมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน” ดร. วิชาญ อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาประมงทะเล กรมประมง กล่าวในงานเปิดตัวโครงการฉลองไม่ฉลามขององค์กรไวลด์เอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล