X

กฎใหม่ลดเงินเดือนข้าราชการครู-บุคลากรทางการศึกษา กรณีเจอโทษภาคทัณฑ์

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน พ.ศ.2561 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ลดเงินเดือน 2-4% เป็นเวลา 1-3 เดือน และสามารถลดจากฐานเงินเดือนได้

ให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่า ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้กระทาผิดวินัยไม่ร้ายแรง มีอานาจ สั่งลงโทษได้ ดังต่อไปน้ี

(1) ภาคทัณฑ์

(2) ตัดเงินเดือนได้ครั้งหนึ่งในอัตราร้อยละสองหรือร้อยละสี่ของเงินเดือนท่ีผู้น้ันได้รับในวันท่ี มีคำส่ังลงโทษเป็นเวลาหนึ่งเดือน สองเดือน หรือสามเดือน

นอกจากนี้ ให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล รัฐมนตรีเจ้าสังกัด ปลัดกระทรวง เลขาธิการ อธิบดีหรือตาแหน่งที่เรียกช่ืออย่างอื่นท่ีมีฐานะเทียบเท่า อธิการบดีหรือตาแหน่งที่เรียกชื่อ อย่างอื่นท่ีมีฐานะเทียบเท่า ศึกษาธิการภาคหรือตำแหน่งท่ีเรียกช่ืออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่า ศึกษาธิการจังหวัดหรือตาแหน่งที่เรียกช่ืออย่างอื่นท่ีมีฐานะเทียบเท่า หรือผู้อำนวยการสานักงาน เขตพื่นที่การศึกษาหรือตำแหน่งที่เรียกช่ืออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่า ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาผู้กระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง มีอานาจส่ังลงโทษได้ ดังต่อไปนี้

(1) ภาคทัณฑ์

(2) ตัดเงินเดือนได้ครั้งหนึ่งในอัตราร้อยละสองหรือร้อยละสี่ของเงินเดือนท่ีผู้น้ันได้รับในวันท่ี มีคำสั่งลงโทษเป็นเวลาหน่ึงเดือน สองเดือน หรือสามเดือน

(3) ลดเงินเดือนได้คร้ังหนึ่งในอัตราร้อยละสองหรือร้อยละสี่ของเงินเดือนที่ผู้นั้นได้รับในวันที่ มีคำส่ังลงโทษ

เหตุผลในการประกาศใช้กฎ ก.ค.ศ. ฉบับน้ี โดยที่พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจาตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ได้ปรับเปลี่ยน โครงสร้างบัญชีเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จากเดิมซึ่งเป็นแบบ “ขั้นเงินเดือน” มาเป็น “บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูง”

ประกอบกับคำส่ังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ท่ี 16/2560 เรื่อง การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ลงวันที่ 21 มีนาคม พุทธศักราช 2560 กำหนดให้แก้ไขคำว่า “ขั้นเงินเดือน” ในกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นคำว่า “เงินเดือน” ทุกแห่ง

และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2560 กำหนดให้มีสำนักงานศึกษาธิการภาค โดยมีศึกษาธิการภาคเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างในสำนักงานศึกษาธิการภาค และให้มีสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด

โดยมีศึกษาธิการจังหวัด เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สมควรปรับปรุง กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอานาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือน พ.ศ. 2549 เพื่อให้ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติดังกล่าว รวมทั้งปรับปรุง อัตราลงโทษตัดเงินเดือนและลดเงินเดือนเพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องออกกฎ ก.ค.ศ. นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล