X

เริ่มปฏิบัติการช่วยทีมหมูป่า คาดชุดแรกออกมา3ทุ่มคืนนี้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แถลงปฎิบัติการนำน้องออกจากถ้ำหลวงเริ่มแล้วตั้งแต่ 10 โมงเช้าวันนี้  โดยคาดว่าอ่างเร็วที่สุดจะนำออกมาคนแรกได้ประมาณ 3 ทุ่ม

ดำเนินมาถึงวันที่ 16 ในการปฎิบัติการตามหาและดูแลทั้ง 13 ชีวิตในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์อย่างเนืองแน่น ออกแถลงข่าวถึงความคืบหน้าล่าสุดในปฏิบัติการช่วยเหลือโดยมีผู้สื่อข่าวและผู้ที่เกี่ยวข้องรอฟังแถลงข่าวอย่างเนืองแน่น

นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่าขณะนี้ มี อุปสรรคหลักๆอยู่สองอย่าง คือเรื่องน้ำและเวลา ซึ่งเป็นอุปสรรคที่เราต้องต่อสู้มาตั้งแต่วันแรก

“อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเอาชนะธรรมชาติและเวลาได้ แต่แม้ว่าจะมีเวลาเพียงเสี้ยววินาทีก็ยืนยันที่จะเอาชีวิตทั้ง 13 คนออกมาให้ได้”

นายณรงค์ศักดิ์ เผยว่าที่ผ่านมารอจนเกิดความพร้อม 100% ความปลอดภัย 100% จึงจะเริ่มปฏิบัติการ ในขณะที่มีการเจาะโพรงต่างๆ มาโดยตลอด รวมเป็นร้อยๆโพรง แต่ศักยภาพของโพรงยังไม่สามารถที่จะเจาะแล้วทะลุถ้ำหลวงได้ และมีการจัดการน้ำเพื่อหาทางออกจากถ้ำ ยังมีการปฏิบัติอยู่ในทุกแนวทาง

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีการปรับสภาพพื้นที่เตรียมความพร้อมไปเรื่อยๆ จนเวลาประมาณ 21.00 น. หรือสามทุ่มเมื่อคืนนี้มีการขอให้ทุกคนออกจากพื้นที่ เพื่อเตรียมการปฎิบัติการช่วยเหลือในวันนี้

ล่าสุดเมื่อ 10.00 เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญดำน้ำถ้ำจำนวน 13 คน และหน่วยซีลจากไทยอีก 5 คน ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำน้ำในสภาพแวดล้อมในนี้ได้ รวม 18 คน ได้เริ่มการปฎิบัติการช่วยเหลือ โดยมีการแผนการที่ชัดเจน

โดยขณะนี้ มีการเคลียร์พื้นที่ให้โล่ง มีเฉพาะทีมแพทย์และทีมปฏิบัติการฉุกเฉินอยู่ในพื้นที่เท่านั้น และขออนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ในจุดที่เตรียมไว้ให้

สภาพภายในถ้ำจากเฟซบุ๊กกองทัพเรือ

ทีมปฏิบัติการพร้อมนำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ

เมื่อวานนี้ (7 ก.ค. 61) น้ำมีระดับที่ต่ำที่สุดในการสูบ ถึงแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างแต่สถานการณ์ตอนนี้สามารถเดินทะลุระหว่างโถง 1 โถง 2 และโถง 3 ได้แล้ว อีกทั้งสามารถสูบน้ำลดลงได้อีก 30 กว่าเซนติเมตร ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรอบสิบกว่าวันที่ผ่านมา

ในส่วนของสภาพอากาศพายุลูกใหม่กำลังจะเข้ามา ถ้ายังรอความพร้อมอีกแล้วเกิดฝนตกลงมา อีก 3-4 วัน ฝนจะเกินปริมาณ จะทำให้ความพร้อมจาก 100% ลดลงทันที

ส่วนความพร้อม ด้านร่างกายและจิตใจ ณรงค์ศักดิ์ ยืนยันว่าทั้ง 13 คน รับทราบภารกิจที่จะปฏิบัติและมีความพร้อมที่จะออกมาตามภารกิจ โดยมีความพร้อมทางด้านร่างกายสูงมาก ในด้านจิตใจมีความพร้อม เด็ดเดี่ยว มุ่งมั่น ขณะเดียวกันครอบครัวของทั้ง 13 คนก็รับรู้และเห็นด้วยเกี่ยวกับการปฎิบัติภารกิจในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านความพร้อมของทีมปฏิบัติการและทีมการแพทย์ มีความพร้อมต่อเนื่องมา 3-4 วันแล้ว โดยมีการนำเด็กมาร่วมทดสอบในการช่วยเหลือด้วย สองการวางตำแหน่งถึงออกซิเจน ซักซ้อมการเข้าถึงตามหน้าที่และการวางแผนการชัดเจน ในพื้นที่ปิด ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดการสับสนแม้แต่นิดเดียว

นอกจากนี้ ทีมการแพทย์และปฏิบัติการ เราซ้อมติดต่อกันมา 3-4 วันนำเด็กมาทดสอบเราจะปฏิบัติอย่างไร

“ผมขอยืนยันว่าเราพร้อมทุกด้าน เรียบร้อย ขอให้ทุกคนรอฟังข่าวและส่งกำลังใจช่วยในการปฎิบัติหน้าที่ให้ประสบความสำเร็จ”

การเข้าไปช่วยเหลือและออกมาจากถ้ำ โดยจะทยอยทำการช่วยเหลือ โดยประเมินว่าจะสามารถนำทีมหมูป่าคนแรก ออกจากถ้ำได้อย่างเร็วที่สุดที่เวลาประมาณ 21.00 น. จะทยอยออกมาเรื่อย โดยจะออกมาเป็นคู่ และหากมีความคืบหน้าจะมีการออกมาให้ข้อมูลต่อไป

สภาพภายในถ้ำจากเฟซบุ๊กกองทัพเรือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล