X

บีทีเอสขัดข้องทั้งสายวันที่2 คาดแก้เสร็จวันศุกร์


บริการรถไฟฟ้า BTS ยังมีปัญหาระบบขัดข้อง ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ขบวนรถล่าช้าจากทุกเส้นทาง แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ BTS จะเร่งแก้ไขตั้งแต่เกิดปัญหาเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา

จากการสำรวจตั้งแต่ช่วงเช้าที่ตั้งแต่สถานีหมดชิต พบปัญหาระบบขัดข้องจากอาณัติสัญญาณเมื่อช่วงเช้า ซึ่งเป็นที่สังเกตุว่าประตูกั้นชานชาลาถูกเปิด ทั้งๆ ที่ไม่มีขววนรถเข้ามายังสถานี

หลังจากขบวนรถเคลื่อนขบวนออกจากสถานีล่าช้าจากกำหนดเดิม 5 นาที จากนั้นเคลื่อนไปแต่หยุดในบางสถานีค่อนข้างนาน อาทิ  สถานีสนามเป้า ล่าช้า 3 นาที สถานีอนุสาวรีย์ ล่าช้า 1 นาที และ สถานีราชเทวี ล่าช้า 1 นาที

การใช้เวลาเดินทางรวมจากสถานีหมอชิตไปสยาม ประมาณ 30 นาที ล่าช้าไป 16 นาที โดยเจ้าหน้าที่ BTS แจ้งว่า ผู้โดยสารสามารถคืนตั๋วเที่ยวเดียวและรับเงินคืน และแตะบัตรแรพบิทออกจากสถานีได้ โดยไม่คิดค่าบริการ

สำหรับเส้นทาง BTS สายใต้ยังขัดข้องในระบบการเดินรถ ทำให้ขบวนรถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ และอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไข แม้จะประกาศว่าระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีผู้โดยสารหนาแน่นทั้งในขบวนรถและบนสถานี

ปัญหาดังกล่าว ผู้ปัญหา BTS คาดว่าจะเวลาแก้ไขถึงวันศุกร์นี้ โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) กล่าวภายหลังชี้แจงที่กระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เป็นปัญหาจากการที่บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณ เป็นการปรับเปลี่ยนระบบวิทยุสื่อสาร เพื่อให้มีความเสถียรและสามารถรองรับโครงการต่อขยายในอนาคตได้ดีขึ้น

บริษัทฯได้ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว และคาดว่าจะเสร็จในสัปดาห์นี้ ซึ่งช่วงนี้เป็นการเปลี่ยนถ่ายระบบอาจจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้มีการประเมินไว้ก่อนว่า จะมีการขัดข้องมากขนาดนี้ เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เหตุสุดวิสัย

“กรณีระบบขัดข้อง รถจะไม่ได้หยุดวิ่ง โดยมาตรฐานความปลอดภัยเมื่อระบบวิทยุสื่อสาร ส่งข้อมูลไม่สมบูรณ์ระบบรถไฟฟ้าจะป้องกันจะปรับให้วิ่งช้าลงหรือเบรกในบางกรณี เมื่อรถวิ่งช้าลง ความถี่จึงไม่ได้ตามที่ควรจะเป็นในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งเราพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อมีคลื่นรบกวนระบบ ซึ่งจุดใดมีปัญหาจะพยายามแก้ไขให้เสร็จโดยเร็ว แต่เชื่อว่า หลังจากวันศุกร์ปัญหาจะคลี่คลาย ได้ทำงานร่วมกับผู้ติดตั้งระบบคือ บอมบาร์ดิเอร์ ให้ความมั่นใจ ว่าจะไม่เกิดเหตุอีก”

ส่วนมาตรการดูแลเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบนั้น บริษัทพยายามดูแลให้ดีที่สุด กรณีเปลี่ยนใจไม่ใช้บริการ ก็ยินดีคืนตั๋วและคืนเงินค่าโดยสารให้ผู้โดยสาร ซึ่งตามเงื่อนไขสัญญานั้นจะมี KPI เป็นตัวกำหนดคุณภาพการบริการในเรื่องความตรงต่อเวลา ซึ่งกทม.กำหนดที่ 97.5 % ซึ่งบีทีเอสทำได้ที่กว่า 99%

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล