X

บอร์ดทอท.ไฟเขียวสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2

บอร์ดทอท. เห็นชอบในหลักการโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในพื้นที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่-อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร และลดปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานในปัจจุบัน คาดใช้งบ 60,000 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 10-15 ล้านคน  

รายงานข่าวจาก ทอท.แจ้งว่า ได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่ง ภายใต้การบริหารงานของ ทอท.ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ท่าอากาศยานดอนเมือง  ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่   ท่าอากาศยานหาดใหญ่  ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ซึ่งได้เติบโตอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ทั้งนี้ ทางอากาศยานเชียงใหม่ คาดว่าจะมีปริมาณการจราจรทางอากาศสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากคาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศในปี 2581 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะมีผู้โดยสารประมาณ 23.33 ล้านคน และจำนวนเที่ยวบิน 137,790 เที่ยวบิน ซึ่งจากแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ทชม.จะสามารถพัฒนาจนเต็มศักยภาพในปี 2568 โดยมีความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี

ดังนั้น แม้ ทอท.จะมีการพัฒนาตามแผนแม่บทในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับการเพิ่มขึ้นของปริมาณการขนส่งทางอากาศตามที่มีการคาดการณ์ เนื่องจาก มีข้อจำกัดของพื้นที่ท่าอากาศยาน จึงต้องมีการเตรียมการดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 เพื่อมิให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันของประเทศ

โดยทางทอท.ได้มีการศึกษาแนวทางการดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 โดยจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกในระยะแรกให้มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารในเบื้องต้นประมาณ 10-15 ล้านคนต่อปี โดยมี 1 ทางวิ่ง ทั้งนี้จากการสำรวจความเหมาะสมของพื้นที่ก่อสร้าง เช่น ขนาดพื้นที่ ความสะดวกในการเดินทาง ห้วงอากาศไม่ทับซ้อนกับท่าอากาศยานในปัจจุบัน พบว่าพื้นที่เหมาะสมกับการก่อสร้าง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 ได้แก่ พื้นที่ระหว่างอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ กับอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด ทอท. เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติหลักการเพื่อดำเนินการลงทุนก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของสนามบินเชียงใหม่ ใช้งบประมาณลงทุน 60,000 ล้านบาท“หลังจากนี้ฝ่ายบริหารทอท. จะต้องนำเสนอแผนการลงทุนให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาคาดว่าภายในสิ้นปี 2561 เมื่อขั้นตอนต่างๆ ทางเอกสารแล้วเสร็จ ทอท. จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2562-66 คาดว่าจะก่อสร้างจะแล้วเสร็จและให้บริการได้ไม่เกินปี 2568”

CR : ภาพ เพจThailandSkyline , ท่าอากาศยานเชียงใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทศพร โชคชัยผล

ทศพร โชคชัยผล

ทำงานข่าวกว่า 20 ปี มีความสนใจความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลายมิติ ผ่านประสบการณ์ทำข่าวสายเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล