X

รวมพลัง อสม.โคราชจิตอาสา ดูแลคนไทย 4.0

นครราชสีมา-โคราชรวมพล อสม.กว่า 4,000 คนจาก 32 อำเภอ “รวมพลัง อสม. จิตอาสา ดูแลคนไทย 4.0”
เนื่องในวัน อสม.แห่งชาติ ปี 2561

ที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช
วันนี้(25 เม.ย. 2561) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมฮอลล์ 1 ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ จังหวัดนครราชสีมา ปี 2561 โดยมี นางณิชาณี พันธุ์งาม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงาน มีผู้บริหารสาธารณสุขระดับจังหวัด อำเภอ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.จาก 32 อำเภอ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานกว่า 4,400คน
นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติให้ วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ตั้งแต่ปี2536 เป็นต้นมา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม.ทุกคน ที่ได้ร่วมกันเสียสละ อุทิศตนสร้างคุณประโยชน์ให้แก่แผ่นดิน ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อระบบบริการสุขภาพภาคประชาชน โดยเฉพาะ อสม. ถือเป็นหัวใจสำคัญต่อระบบสุขภาพ ในปี 2561 นี้

กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายในการยกระดับคุณภาพบริการทางด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนด้วยการวางรากฐานพัฒนาและเสริมความเข้มแข็งให้แก่การบริการด้านสาธารณสุข โดยเน้นความทั่วถึง มีคุณภาพ และประสิทธิภาพเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน ดังนั้น จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้เป็น อสม.นักจัดการสุขภาพชุมชน ในยุค 4.0 ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีการคัดเลือก อสม.ที่มีผลงานดีเด่น ตลอดจนยกย่องและประกาศเกียรติคุณ ในงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ อย่างต่อเนื่องทุกปีนั้น ดังนั้น สสจ.นครราชสีมา ร่วมกับ ชมรม อสม.จังหวัดนครราชสีมา จึงได้จัดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ จังหวัดนครราชสีมา ปี 2561 ขึ้นในวันนี้(25 เมย.2561) พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณ อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 11 สาขา และมอบโล่รางวัล แก่ คปสอ. ปากช่อง ผู้สนับสนุนการนำเสนอผลงานคัดเลือก อสม.ดีเด่นระดับชาติประจำปี 2561 โดยการจัดงานฯ ภายใต้แนวคิด

“รวมพลัง อสม. จิตอาสา ดูแลคนไทย 4.0” พร้อมขอให้ อสม.ร่วมดำเนินกิจกรรมการพัฒนาด้านสุขภาพ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งปัจจัยสำคัญทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้มาจากการสูบบุหรี่ มีและใช้นวัตกรรมต่างๆได้ด้วยตนเองโดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและเรียนรู้ร่วมกัน ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนึกสาธารณะ โดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมในยุคปัจจุบันเป็นเครื่องมือในการทำงาน เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร เป็นช่องทางในการประสานงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมแรงร่วมใจกันส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการ มีส่วนร่วมของประชาชนในการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ สร้างการเรียนรู้เพื่อให้เกิดเครือข่ายการดำเนินงานที่เข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดีของประชาชนต่อไป

ทางด้าน นางณิชาณี พันธุ์งาม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเพิ่มว่า กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการ นำเสนอผลงานของ อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด จังหวัดนครราชสีมา 11 สาขา ได้แก่ 1. สาขาการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ 2. สาขาการส่งเสริมสุขภาพ 3. สาขาสุขภาพจิตชุมชน 4. สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน 5. สาขาการบริการในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน (ศสมช.) และการสร้างหลักประกันสุขภาพ 6. สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ 7. สาขาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ 8. สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในชุมชน 9. สาขาการจัดการสุขภาพชุมชน 10. สาขานมแม่และอนามัยแม่และเด็ก และ 11. สาขาทันตสุขภาพ พร้อมทั้งนิทรรศการ อสม.สร้างสุขภาพ รู้ตน ลดเสี่ยง ลดโรค ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยทีมสุขภาพภาคประชาชน อำเภอพิมาย , ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ โดยทีมสุขภาพภาคประชาชน อำเภอปากช่อง , การใช้เทคโนโลยีในการทำงานของ อสม.ในยุค 4.0 โดยทีมสุขภาพภาพประชาชน อำเภอเมืองนครราชสีมา และการฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาล และการช่วยฟื้นคืนชีพ โดยใช้หุ่นฝึกปฏิบัติ CPR จากมูลนิธิพุทธธรรมฮุก31นครราชสีมา รพ.โคราชฮอสพิทอล และ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา

นอกจากนี้มีการแสดงบนเวที การปรบมือพลังอุดมการณ์ ของ อสม.และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, ร้องเพลง มาร์ช อสม., การแสดง ของ อ สม.อำเภอครบุรี ชุดเอิ้นขวัญ, นำกล่าวปฏิญาณตน โดย ประธานชมรม อสม.จังหวัดนครราชสีมา การของ อสม.เสิงสาง ชุด รำริงโร , การแสดง จาก อสม.อำเภอเมือง ชุด “ออกกำลังกาย ไม่ไผ่ชูกำลัง” การแสดงของ ชมรม TO BE NUMBER ONE, การมอบรางวัล อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด โดย มูลนิธิ อสม.จังหวัดนครราชสีมา การมอบทุนสนับสนุนชมรม อสม.ระดับจังหวัด/อำเภอ และการบรรยายจิต “อาสา”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นายธีรวัช พงษ์พุทธรักษ์

นายธีรวัช พงษ์พุทธรักษ์

ID Line และเบอร์ โทร. 065 994 8234