X

เปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ก่อนประวัติศาสตร์ ภาพเขียนสีเพิงหินทรัพย์อนันต์

สำรวจภาพเขียนสีโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ แห่งใหม่ ! สดๆ ร้อนๆ ของจังหวัดนครราชสีมา ในพื้นที่ ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว กันครับ โดยกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา

 

ที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาของเรา พบภาพเขียนสีโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ 1 ภาพเขียนสีเขาจันทร์งาม อำเภอสีคิ้ว ซึ่งพบเป็นแห่งเเรกในปี 2520 และ 2 ภาพเขียนสีเพิงหินน้ำตกวะภูแก้ว อำเภอสูงเนิน พบในปี 2563 โดยทั้ง 2 แห่ง พบภาพเขียนสีแดงรูปคน และสัตว์ ถูกเขียนอยู่บนเพิงหินเเละเพิงผา ซึ่งมนุษย์โบราณใช้เป็นที่พักชั่วคราวเพื่อหลบแดด หลบฝน ในขณะหาของป่า-ล่าสัตว์ เช่นเดียวกันครับ

.

#เพิงหินซับอนันต์ นับเป็น ภาพเขียนสีโบราณ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้วจังหวัดนครราชสีมา ถูกค้นพบโดยชาวบ้านที่มาเลี้ยงวัวเมื่อ 80 ปีที่แล้ว เล่าสืบต่อกันมา จากการกล่าว พระรัชสิทธิ์ พระภิกษุวัดเขาจันทร์งาม พาคณะมาสำรวจแนะนำแหล่งภาพวาดก่อนประสัติศาสตร์ แห่งที่ 3 ที่พบในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเพิงหินแห่งนี้ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของภาพเขียนสีเขาจันทร์งาม ระยะห่างประมาณ 1.2 กิโลเมตร เป็นเพิงหินทรายขนาดใหญ่ ทอดตัวยาวตามแนวทิศเหนือ-ทิศใต้ เพิงหินสูงโดยรวมประมาณ 4 เมตร หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ภาพเขียนสีจะปรากฏบริเวณเพิงหินด้านบน เขียนด้วยสีแดง เป็นรูปคน ซึ่งฝีมือการวาดมีลักษณะคล้ายกับภาพเขียนสีเขาจันทร์งาม เบื้องต้นกำหนดอายุสมัยอยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ราว 2,500-1,500 ปีมาเเล้ว จากการสำรวจพบว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ก่อนประวัติศาสตร์ แห่งใหม่ของเมืองโคราช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นายธีรวัช พงษ์พุทธรักษ์

นายธีรวัช พงษ์พุทธรักษ์

ID Line และเบอร์ โทร. 065 994 8234