X

ยโสธรแถลงข่าวจัดงานบุญบั้งไฟประจำปี 2561

จังหวัดยโสธรเปิดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปี 2561 ซึ่งเป็นประเพณีขอฝนตามความเชื่อที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษพอถึงเดือนหกของทุกปีจึงมีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เพื่อจุดขึ้นไปบอกกล่าวเทวดาให้ปล่อยฝนลงมาเพื่อจะได้มีน้ำทำนาตามความเชื่อ และจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2561 ที่บริเวณตามแนวถนนแจ้งสนิท เขตเทศบาลเมืองยโสธร สวนสาธารณะพญาแถนและวิมานพญาแถน
ที่บริเวณด้านหน้าอาคารโดมด้านหน้าหอประชุมวิถีอีสาน ศาลากลางจังหวัดยโสธร นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร และนางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานอุบลราชธานี ได้เปิดแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 โดยจังหวัดยโสธรร่วมกับเทศบาลเมืองยโสธรได้ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2561 รวม 5 วัน ซึ่งในช่วงวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2561 จะมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงตำนานพญาคันคาก ชมขบวนตกแต่งบั้งไฟสวยงาม บั้งไฟโบราณ ประกวดกาพย์เซิ้งบั้งไฟ ณ วิมานพญาแถน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการตั้งโชว์บั้งไฟโบราณ การแสดง แสง สี เสียง ละครบุญบั้งไฟ ตำนานพญาคันคาก นอกจากนี้แล้วยังมีการประกวดกองเชียร์ของคณะบั้งไฟกว่า 30 คณะ ซึ่งแต่ละคณะจะได้นำเสนอการแสดงวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดยโสธรบนเวทีตลอดแนวถนนแจ้งสนิทจากหน้าศาลากลางจังหวัดยโสธรไปจนถึงสาวนสาธารณพญาแถน ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมสนุกสนานในกิจกรรมบนเวทีของแต่ละคณะกองเชียร์ได้ด้วย ชมขบวนบั้งไฟสวยงามที่ตั้งเรียงรายตามถนนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามและถ่ายรูป พร้อมทั้งชมการประกวดธิดาบั้งไฟโก้ที่เวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร ส่วนในวันที่ 12 พฤษภาคม 2561 นักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่บั้งไฟสวยงามจากคุ้มวัดต่างๆภายในเขตเทศบาลเมืองยโสธรและขบวนบั้งไฟโบราณจากอำเภอต่างๆทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดยโสธร รวมทั้งหมดจำนวน 21 คณะ และวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 เป็นการจุดบั้งบั้งไฟขึ้นสูงจะมีทั้งบั้งไฟแฟนซีและบั้งไฟแสนให้ชมตลอดทั้งวัน
นอกจากการชมบั้งไฟสวยงามและจุดบั้งไฟขึ้นสูงแล้วทางจังหวัดยโสธรยังได้นำสินค้าพื้นเมืองจากตำบลและอำเภอต่างๆที่เป็นสินค้าโอท็อประดับ 3-5 ดาว มาออกร้านจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเพื่อนำไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้องและคนที่รู้จักได้ จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร เพื่อมาสัมผัสกับบรรยากาศแห่งความสุขความสนุกสนานและตื่นตาตื่นใจกับขบวนบั้งไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธงชัย สุณีศรี

ธงชัย สุณีศรี

ปริญญาตรี สถาบันราชภัฎอุบลราชธานี 2539