X

ยโสธรทำหนังเค็มสร้างรายได้ เผยหนาวนี้ไม่พอขาย

ในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นส่งผลให้หนังเค็มขายดีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวชาวบ้านที่มีอาชีพทำหนังเค็มส่งจำหน่ายจึงต้องเร่งมือทำหนังเค็มให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า

ชาวบ้านที่มีอาชีพทำหนังเค็มส่งจำหน่ายที่บ้านกล้วย ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ต้องช่วยกันเร่งมือทำเค็มส่งจำหน่ายให้ทันตามความต้องการของลูกค้าที่มียอดสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นชาวบ้านตามชนบทจึงมักจะพากันนำหนังเค็มไปเผาไฟรับประทานแก้หนาวเป็นจำนวนมากโดยส่วนใหญ่มักจะพากันก่อไฟผิงเพื่อคลายหนาวแล้วก็จะนำหนังเค็มไปเผาไฟไปด้วยในขณะผิงไฟจนส่งผลให้หนังเค็มขายดีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ส่วนการทำหนังเค็มก็ไม่ยุ่งยากเพียงนำหนังโค-กระบือสดที่รับซื้อมาจากโรงฆ่าสัตว์ไปหมักใส่เกลือ,รำข้าวและขมิ้นตามอัตราส่วนหลังจากหมักได้ที่ตามที่ต้องการแล้วจึงนำไปหั่นเป็นเส้นๆแล้วนำไปตากแดดให้แห้งประมาณ 1 วัน จึงนำไปตัดเป็นท่อนๆแล้วมัดรวมกันเป็นมัดๆละประมาณ 4-5 ชิ้น เพื่อส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าในราคาขายปลีกมัดละ 10 บาท แต่ถ้าขายส่งจะตกราคามัดละ 5 บาท โดยจะมีลูกค้าที่สนใจซื้อไปรับประทานทั่วภาคอีสานโดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นจะขายดีเป็นพิเศษ ส่วนแรงงานชาวบ้านที่ไปช่วยกันทำหนังเค็มก็จะมีรายได้แต่ละคนทำหนังเค็มได้ 100 มัด ก็จะได้ค่าจ้าง 40 บาท คนไหนที่ขยันทำได้มากก็จะมีรายได้มากตามไปด้วย
นางราตรี พิลาวุฒิ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 5 บ้านกล้วย ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ชาวบ้านที่ทำหนังเค็มส่งจำหน่าย บอกว่า ตนยึดอาชีพทำหนังเค็มส่งจำหน่ายมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยจะรับซื้อหนังโค-กระบือ สดมาจากโรงฆ่าสัตว์จากนั้นก็จะนำไปหมักใส่เกลือ,รำข้าวและขมิ้นตามอัตราส่วนแล้วนำไปตากแห้งก่อนจะนำไปตัดเป็นชิ้นมันรวมกันเป็นมัดๆและส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าทันทีโดยจะขายส่งในราคามัดละ 5 บาท สำหรับหนังโค แต่ถ้าเป็นหนังกระบือราคามัดละ 6 บาท หรือกระสอบละ 1,000 บาท ใน 1 กระสอบมีทั้งหมด 150 มัด ซึ่งจะมีลูกค้าทั่วภาคอีสานที่โทรศัพท์สั่งจองหนังเค็มเข้ามาตามความต้องการเพื่อนำไปจำหน่ายต่อให้กับลูกค้าในพื้นที่ที่ชอบรับประทานหนังเค็มอีกทีหนึ่งจากนั้นตนก็จะนำหนังเค็มที่ทำเสร็จไปส่งให้กับลูกค้าที่สั่งจองไว้ทั่วภาคอีสานโดยจะส่งหนังเค็มไปขายประมาณสัปดาห์ละครั้งแต่ละครั้งที่ส่งหนังเค็มจะมีรายได้ตกครั้งละ 40,000-50,000 บาท และในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นจึงมียอดสั่งจองหนังเค็มเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธงชัย สุณีศรี

ธงชัย สุณีศรี

ปริญญาตรี สถาบันราชภัฎอุบลราชธานี 2539