X

ยโสธรทหารลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวบ้าน

กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา อำเภอเมืองยโสธร นำกำลังพลออกลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนาที่ขาดแคลนแรงงานเกี่ยวข้าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวนาและช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวรวมทั้งร่วมสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน

พันเอกฉกาจพงษ์ หงส์ทอง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธรฝ่ายทหาร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการลงแขกเกี่ยวข้าวสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่งกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จังหวัดยโสธร โดยพันเอกวีระยุทธ รักศิลป์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จังหวัดยโสธร ได้ดำเนินการจัดขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีการรวมกลุ่มเกษตรกรลงแขกเกี่ยวข้าว สร้างความสามัคคีของคนในชุมชนและส่วนราชการ ภาคเอกชนทุกภาคส่วนและช่วยเหลือประชาชนที่ยากจนและได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา โดยได้นำกำลังพลทหารกว่า 50 นาย พร้อมด้วยชาวบ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลหนองคู อำเภอเมืองยโสธร

ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนาข้าวของนายถวิล สายคำวงศ์ เกษตรกร หมู่ 1 บ้านหนองคู ตำบลหนองคู อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร พื้นที่นาข้าวประมาณ 3 ไร่ ซึ่งเป็นครอบครัวชาวนาที่ขาดแคลนแรงงานในการเกี่ยวข้าว เพื่อเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของชาวนาเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุนการผลิตให้กับชาวนา ที่จะต้องจ่ายค่าแรงงานเกี่ยวข้าว หรือว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวที่ค่อนข้างแพง อีกทั้งยังเป็นการช่วยฟื้นฟูประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณสืบทอดมาจนถึงขณะนี้ และที่สำคัญให้ประชาชนในพื้นที่ได้รู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สมัครสมานสามัคคีในชุมชนอีกด้วย

ข่าวโดย ธงชัย สุณีศรี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธงชัย สุณีศรี

ธงชัย สุณีศรี

ปริญญาตรี สถาบันราชภัฎอุบลราชธานี 2539