X

เวทีรับฟังความคิดเห็น EIA โรงไฟฟ้าฯอรัญประเทศหวิดล่ม ชาวบ้านชูป้ายค้านไม่เข้าร่วม

สระแก้ว – โครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานก๊าซชีวภาพ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เพื่อการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ โดยชาวบ้าน ต.หันทราย เข้าร่วมรับฟังแค่ 110 คน ส่วนอีกเกือบ 500 คน ไม่เข้าประชุมพร้อมชูป้ายประกาศไม่เอาโรงไฟฟ้าฯ หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ระยะยาว ขณะที่บริษัทเอกชนแจง จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ตั้งใจพัฒนาให้ดีที่สุด เพื่อจะให้พี่น้องประชาชนและโรงงานอยู่ร่วมกันได้จะไม่ทอดทิ้ง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภออรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานก๊าซชีวภาพร่วมกับพลังงานแสงอาทิตย์ ของบริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด ซึ่งมอบหมายให้ บริษัท เอ็นไว เวิร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา เพื่อดำเนินการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ของโครงการ สำหรับนำเข้าสู่การพิจารณาในคณะกรรมการผู้ชำนาญการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ เดินทางมาร่วมเวทีประมาณ 600 คน และยินยอมลงชื่อเข้าร่วมเพียง 110 คน ส่วนอีกประมาณ 500 คนไม่ยอมเซ็นต์ชื่อและไม่ได้เข้าห้องประชุม เนื่องจากไม่ต้องการให้นำรายชื่อไปใช้ในกระบวนการจัดทำรายงานดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนในพื้นที่ ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวนประมาณ 500 คน ที่เดินทางมาร่วมเวทีแต่ไม่ได้เข้าห้องประชุม ได้นำป้ายต่อต้านและคัดค้านโครงการมายืนถือป้ายกดด้านบริเวณด้านหน้า ห้องประชุมจนกระทั่ง นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ ต้องลงมาชี้แจงและยอมให้มีการทำเวทีเฉพาะชาวบ้านที่เข้าไปภายในห้องประชุมเท่านั้น ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยก็จับกลุ่มและดูท่าทีอยู่ภายนอก ซึ่งในส่วนของเวทีแสดงความคิดเห็นก็ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเสนอประเด็น และแนวทางในการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมไปตามกระบวนการจนจบขั้นตอนในช่วงเวลา 12.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เดินทางมาควบคุมสถานการณ์กว่า 100 นาย

นายกมล หันทะยูง แกนนำชาวบ้านที่คัดค้านโครงการ อยู่บ้านเลขที่ 37 ม.5 ต.หันทราย กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้คือชาวบ้านรับไม่ได้ และไม่เอา เพราะโลกสื่อออนไลน์เขาเห็นหมด เช่นที่สุพรรณบุรีเด็กเป็นหอบหืด สื่อสารออกมาหมด ผลกระทบค่อยข้างแรง ปีที่ 1 ปีที่ 2 อาจจะไม่มี แต่ปีที่ 3 ปีที่ 4 มันต้องมี มติชาวบ้านคือ ไม่เอาโรงไฟฟ้าทั้งหมด เพราะพวกเราไม่ไว้ใจ เนื่องจากมีหลายฝ่ายทั้ง ครู ตำรวจ ทหาร อบต.และชาวบ้าน หลายคนมีความรู้ระดับสูง ซึ่งที่เรารู้ก็คือ หัวกระดาษสามารถเปลี่ยนแปลงได้ และเป็นอย่างที่เราคิดจริง ๆ ซึ่งวันนี้ก็จัดในนามองค์การบริหารส่วนตำบลหันทราย เมื่อปลัดมาเห็นบอกว่าทำไมไม่รู้เรื่องเลย จึงฉีกกระดาษออกและขึ้นไปนั่ง ชาวบ้านจึงไม่ไว้ใจกระบวนการเหล่านี้ อย่ามาหลอกกันเลย เนื่องจากอยู่ใกล้กับชุมชนและมีผลกระทบกับลูกหลานในระยะยาว

ทั้งนี้ นายบุญลาศ ศรีจันทร์ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน จ.สระแก้ว กล่าวว่า การเกิดความไม่เข้าใจในการจัดทำเวที ตนในฐานะเป็นผู้ประสานเพื่อให้เกิดความเข้าใจทั้งฝ่ายที่ไม่ต้องการ เพื่อให้มีการพูดคุยกัน เพราะเอกชนทำมาก่อนแล้วในส่วนของพลังงานแสงอาทิตย์ แต่ชาวบ้านมาปฎิเสธในส่วนโครงการของโรงไฟฟ้าที่ทำต่อเนื่องกัน พร้อมทั้งปฏิเสธว่า ไม่เอา ซึ่งต้องให้ชาวบ้านได้แสดงความคิดเห็นจึงได้ประสานให้ชาวบ้านได้รวบรวมรายชื่อ คนที่ไม่ต้องการเพื่อยื่นเป็นหนังสือส่งให้นายอำเภออรัญประเทศ นำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาต่อไป ส่วนบริษัทควรจะลงไปทำเวทีในแต่ละหมู่บ้านอีกครั้งด้วย

นายประเสริฐ นาคนิคาม ผอ.ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ บริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด

ทางด้าน นายประเสริฐ นาคนิคาม ผอ.ฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ บริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการในกิจการที่จะทำใน ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ เป็นการต่อยอดพื้นที่เก่าเดิมของบริษัท ซึ่งไม่ได้เปิดพื้นที่ใหม่ โดยตั้งโรงงานไฟฟ้า ซึ่งมี 2 พลังงาน จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงหรือจัดประชุม ให้เกิดความเข้าใจ จึงอยากให้พี่น้องประชาชนได้มารับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ซึ่งทางบริษัทเองก็ตระหนักตลอดเวลาว่า จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ โดยตั้งใจจะพัฒนาโครงการนี้ให้ดีที่สุด เพื่อจะให้พี่น้องประชาชนและโรงงานอยู่ร่วมกันได้ จะไม่ทอดทิ้ง จะดูแลสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ในเรื่องเงินกองทุน CSR และจะได้ไปมอบทุนการศึกษาให้เยาวชน นักเรียนและกลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาส บริษัทยินดีที่จะเข้าไปดูแลส่วนนั้น ทั้งนี้ ก็มีพี่น้องประชาชนเห็นด้วย เข้ามารับฟังส่วนหนึ่ง และไม่เข้ามารับฟังอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งบริษัทเองก็ไม่ได้หนักใจอะไร ถือว่าเป็นความเห็นต่างและยินดีจะเข้าไปชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันว่า บริษัทไม่ได้มาเพื่อสร้างปัญหาให้กับชุมชน แต่ต้องการจะมาสร้างความเจริญให้กับพี่น้องชาวหันทรายและ อ.อรัญประเทศ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการเปิดเวที ในช่วงบ่ายชาวบ้านในพื้นที่ ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ ได้ร่วมกันนำป้ายรณรงค์และต่อต้านการก่อส่ร้างโรงงานไฟฟ้าดังกล่าวไปติดตามสถานที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ ต.หันทราย เกือบทั่วทั้งตำบลด้วย สำหรับการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว ทางโครงการเตรียมดำเนินการในเวทีที่ 2 ในวันที่ 23 พ.ค.61 ที่ศาลาวัดบ้านทางหลวง หมู่ 9 บ้านทางหลวง ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้วอีกเวทีหนึ่งด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"