X

มล.สราลี กิตติยากร ไถ่ชีวิตกระบือถวายพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ

สระแก้ว – หม่อมหลวงสราลี กิติยากร ไถ่ชีวิตกระบือ ถวายเป็นพระกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ พร้อมมอบให้เกษตรกรไปเลี้ยงเพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในอำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เดินทางมาเป็นประธานในพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ให้มีพระพลานามัยแข็งแรงหายจากพระอาการประชวร พร้อมประกอบพิธีสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และมอบกระบือแก่เกษตรกร จำนวน 10 ราย ซึ่งเป็นตัวแทนของเกษตรกรจากอำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว โดย นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นำหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนองค์กรภาคการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับ

 

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนำกระบือไปใช้ประโยชน์ในเรื่องของแรงงานภาคการเกษตร การผลิตปุ๋ยคอก การเพิ่มจำนวนกระบือตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งโค-กระบือ ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งต่อการประกอบอาชีพการเกษตรของเกษตรกร โดยจังหวัดสระแก้ว ได้ดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริในพื้นที่ โดยให้เกษตรกรทำสัญญายืมเพื่อการผลิตโดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อลูกโค-กระบือตัวแรก อายุครบ 18 เดือน ให้ส่งคืนโครงการ ส่วนลูกโค-กระบือตัวต่อไป ให้ตกเป็นกรรมสิทธ์ของเกษตรกร และเมื่อยืมแม่โค-กระบือครบ 5 ปี ให้ยกแม่โค-กระบือดังกล่าว ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม

 

—————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"