X

ประเพณี”ทอฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน” จัดครั้งแรกวัดเขาสามสิบ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จัดประเพณีทอฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน ครั้งแรกอย่างสวยงามตระการตาสืบสานประเพณีให้คงไว้ ณ วัดเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาสามสิบ ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว นายวราพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มอบให้นายวรวิทย์ ทวีทอง ปลัดอำเภอเขาฉกรรจ์ รักษาราชการแทนนายอำเภอเขาฉกรรจ์จังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงานประเพณีทอฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ทั้งนี้เพื่อทำนุบำรุงและสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่อย่างมั่นคง ธำรงและรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เพิ่มพูนความรัก ความสามัคคีในหมู่พุทธศาสนิกชนและคนในหมู่บ้าน เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับประเพณีจุลกฐิน มีการจัดเตรียมสถานที่และพิธีกรรมอย่างงดงามโดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอเขาฉกรรจ์ พี่น้องประชาชนมาร่วมพิธีจำนวนมาก

นายชโนดม สายจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านจัดสรร กล่าวว่า เจ้าอธิการวิจิตร์ เขมจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเขาสามสิบ ผู้นำชุมชนและคนใช้ชุมชน จึงได้มีแนวคิดที่จะสืบสานประเพณีจุลกฐินไว้ สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย พิธีเก็บฝ้ายและพิธีฟ้อนขบวนอัญเชิญฝ้าย/รำบวงสรวงฝ้าย พิธีตักบาตรฝ้าย การประกวดแข่งขันสวดสรภัญญะอีสาน ชิงถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นและมหรสพสมโภชน์ พิธีทอผ้าฝ้าย ย้อมฝ้าย และตัดเย็บผ้ากฐิน และพิธีทอดถวายผ้ากฐิน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.09 น.

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเพณีจุลกฐินนั้น เจ้าอธิการวิจิตร์ เขมจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเขาสามสิบ บอกว่า คำเรียกพิธีทอดกฐิน ที่ต้องเร่งรีบทำให้เสร็จ ภายในวันเดียว เริ่มตั้งแต่การปั่นฝ้าย ทอเป็นผืนผ้า เย็บ ย้อม ตากแห้ง แล้วนำไปทอดเป็นผ้ากฐิน พระสงฆ์รับแล้ว ก็รีบกรานกฐินในวันนั้นด้วย ดังนั้น โบราณจึงถือกันว่าการทำจุลกฐินนั้น มีอานิสงส์มาก เพราะต้องใช้ความพยายาม อุตสาหะ มากกว่ากฐินแบบธรรมดาทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันนั้น ประเพณีจุลกฐินได้ค่อยๆ เลือนหายไปจากสังคมไทย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"