X

แม่ทัพภาคที่ 1 สั่งตรวจสอบและยึดไม้ผิดกฎหมายพื้นที่ อ.ตาพระยา

สระแก้ว – แม่ทัพภาคที่ 1 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจตาพระยาและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบและยึดไม้ผิดกฎหมายในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ยึดของกลางไม้ผิดกฎหมายเกือบ 100 ท่อนและเลื่อยโซ่ยนต์ ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านทัพไทย ดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะ ผบ.ศปก.ทภ.1 กำกับดูแลกองอำนวยการรักษาความมั่้นคงภายใน (กอ.รมน.) สั่งการให้กองกำลังบูรพาและหน่วยเฉพาะกิจตาพระยา (ฉก.ตาพระยา) เข้มงวดกวดขันในเรื่องการดูแลทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ จ.สระแก้วนั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุด ฉก.ตาพระยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ สก.11 ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบและตรวจยึดไม้ ภายในบ้านต้องสงสัยที่มีการเก็บพักไม้และขนส่ง เพื่อการแปรรูปไม้โดยผิดกฎหมาย ภายในบ้านผู้ต้องสงสัย เลขที่ 27 หมู่ 7 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า ลักษณะพื้นที่โดยรอบบ้านเป็นลานกว้าง มีไม้เป็นจำนวนมาก และมีเศษขี้เลื่อยไม้บริเวณบ้านอีกเป็นจำนวนมาก จึงควบคุมตัวเจ้าของบ้าน คือ นายทองเรียน พูลแก้ว อายุ 54 ปี มาทำการสอบสวน

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจค้นดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดไม้ของกลางเป็นไม้ชนิดต่าง ๆ 9 ชนิด ประกอบด้วย ไม้กะบก ,ไม้ตะแบก, ไม้เต็ง, ไม้นนทรี, ไม่ประดู, ไม้เหียง, ไม้มะค่าแต้, ไม้สะเดา, ไม้หว้า รวมจำนวน 80 ท่อน ปริมาตร 5.63 ลบ.ม. มูลค่าเสียหายของรัฐ 74,510 บาท ,เลื่อยโซ่ยนตร์ 2 เครื่อง และเลื่อยโซ่ไฟฟ้า 1 เครื่อง พร้อมทั้้ง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาป่าไม้ที่ สก.11 ทำการยึดของกลางในส่วนของไม้และเลื่อยโซ่ยนต์ นำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยรักษาป่าที่ สก.11

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยาและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ขอทำการตรวจสอบหลักฐานการถือครองไม้จำนวนดังกล่าวกับนายทองเรียน พบว่า ไม่มีเอกสารยืนยันที่มาของไม้ได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตรวจยึดไม้ของกลางไว้ และสอบปากคำผู้ครอบครองไม้ไว้เป็นหลักฐานและตั้งข้อกล่าวหากับ นายทองเรียน ในข้อกล่าวหา กระทำผิด พรบ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 และ 69 และกระทำผิด พรบ.เลื่อยโซ่ยนต์ มาตรา 4 พร้อมกับนำตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.บ้านทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยภายหลังมีญาติของผู้ต้องหารายนี้ ได้เดินทางมายื่นขอประกันตัวด้วยวงเงินหลักทรัพย์ จำนวน 1 แสนบาทด้วย

———————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"