X

เปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน จ.สระแก้ว 6 ก.พ.61 นี้..!!

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วกำหนดวันเตรียมเปิดด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 บ้านเขาดิน จ.สระแก้ว 6 ก.พ.61 นี้ 

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว มีการประชุมเตรียมความพร้อมการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เป็นจุดผ่านแดนถาวร ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 โดยมีนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมกว่า 40 คน ซึ่งที่ประชุมหารือกรณีที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งให้จังหวัดสระแก้ว ดำเนินการหารือกับจังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อร่วมกันกำหนดวันและเวลา ในการเริ่มเปิดจุดผ่านแดนถาวรอย่างเป็นทางการของทั้งสองฝ่าย ห้วงเวลาทำการของจุดผ่านแดนถาวร และชื่อจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งจะระบุลงในประกาศกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีการหารือเพื่อกำหนดมาตรการรองรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อแจ้งผลการหารือไปยังกระทรวงมหาดไทย เช่น ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ ปัญหาการลักลอบขนถ่ายสินค้าผิดกฎหมาย ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ปัญหาแรงงานต่างด้าว และกำหนดมาตรการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบเพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชน โดยสั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการยกระดับจุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เป็นจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งในพิธีเปิดด่านฯ ระหว่างจังหวัดสระแก้ว ราชอาณาจักรไทย กับจังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง เป็นประธานในพิธีเปิดร่วมกัน บริเวณกลางสะพาน จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน (บ้านเขาดิน-บ้านพนมได) ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2561 นี้

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า มีการยกเลิกคำสั่งจังหวัดสระแก้วเดิม และมีคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ 5100/2560 แต่งคณะกรรมการบริหารจุดผ่านแดนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 44 คน ลงวันที่ 7 ธ.ค.60 เพื่อศึกษา รวบรวมข้อมูล สภาพปัญหาอุปสรรค และการดำเนินการบริหารจุดผ่านแดน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสูงสุด  ซึ่งจะใช้ชื่อจุดผ่านแดนว่า “ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน”  และกำหนดเวลาเปิด-ปิดตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.เช่นเดียวกับด่านผ่านแดนถาวรอื่น ๆ  ซึ่งหลังจากฝ่ายเลขานุการนำมติที่ประชุมจังหวัดสระแก้ว ส่งให้ที่ประชุมฝ่ายกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย เพื่อประมวลเรื่องนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนาม หลังจากเทศกาลปีใหม่ และนำส่งต่อสำนักงานเลขานุการคณะรัฐมนตรี ส่งให้นายกรัฐมนตรีลงนาม เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

“ทางฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายทหาร มีความห่วงใยกรณีที่ตลาดการค้าเชิงพาณิชย์ตั้งอยู่ติดกับแนวชาวแดน จึงเสนอให้ขยับพื้นที่ตลาดชายแดนมาอยู่หลังถนนศรีเพ็ญ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนตลาดโรงเกลือ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ต้องพูดคุยกัน หรือหากมีความจำเป็นต้องทำผังใหม่ เพื่อให้เกิดการยอมรับก็ต้องเร่งดำเนินการ ทั้งนี้ เราสามารถประกาศได้ว่า จะมีการเปิดด่านถาวรแน่นอน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องไปบริหารจัดการ การจัดกำลังคน เพื่อรองรับการเปิดด่านตามมติคณะรัฐมนตรี ” ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"