X

สุดทน!! ร้องฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็น-ทำถนนหมู่บ้านพัง 2 หมู่บ้านรับกรรมนานเกือบ 5 ปี

สระแก้ว – ชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.สระขวัญ จ.สระแก้ว สุดทน รวมตัวร้องเรียนฟาร์มหมู ของบริษัทไทยฟู้ด สไวน ฟาร์ม จำกัด หลังส่งผลกระทบส่งผลกระทบกลิ่นเหม็น ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ จนทำให้เด็กเล็กได้รับสารพิษ รวมไปถึงเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านเสียหายจนชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ขณะที่ตัวแทนฟาร์มหมู ออกมาพูดคุยกับชาวบ้านแสดงความรับผิดชอบ เตรียมแก้ปัญหาภายใน 7 วัน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านจาก 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านใหม่ถาวร หมู่ 2 และบ้านโคกสำราญ หมู่ 11 ในพื้นที่ตำบลสระขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว รวมตัวกันกำลังพาสื่อมวลชนเข้าสำรวจแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภค และใช้รดน้ำผัก พืชผลทางการเกษตรมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ แต่หลังจากบริษัทไทยฟู้ด สไวน ฟาร์ม จำกัด ได้จัดตั้งฟาร์มหมูขนาด 600 ตัว เนื้อที่ 90 ไร่ ตั้งแต่ต้นปี 60 ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันชาวบ้านไม่สามารถใช้แหล่งน้ำธรรมชาติรอบ ๆ ฟาร์มหมูแห่งนี้ได้แล้ว และกำลังได้รับผลกระทบจากสารเคมี จนทำให้น้ำมีกลิ่นและเกิดเป็นสีดำ จนเด็กเล็กที่ลงไปอาบน้ำ เกิดผื่นคันและแผลติดเชื้อหลายราย

นางวันนา ลือโสภา ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านใหม่ถาวร ต.สระขวัญ ที่มีบ้านพักอยู่ตรงข้ามฟาร์มหมูแห่งนี้ บอกว่า เป็นครอบครัวที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ทั้งเรื่องกลิ่นเหม็น แหล่งน้ำที่ใช้เป็นประจำมีกลิ่นและสีดำ รวมถึงถนนหนทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อ เดินทางเข้า-ออกลำบาก เคยร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะ อบต.สระขวัญ ก็เพียงแค่ส่งเจ้าหน้าที่ขับรถผ่านเข้ามาดูพื้นที่ แต่ก็ไม่เห็นช่วยเหลืออะไรชาวบ้านได้เลย

ผู้เดือดร้อนรายนี้ ยังเล่าบอกด้วยว่า เวลาที่ฟาร์มหมูขนส่งลูกหมูชุดใหม่เข้ามา จะมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่บริเวณหน้าทางเข้าฟาร์ม ทำให้น้ำและสารเคมีไหลเข้าไปยังบริเวณบ้านพักของชาวบ้าน และน้ำยายังไหลลงไปยังนาข้าวของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงด้วย

ส่วน นางแฉล้ม ตบไทสง ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านโคกสำราญ มีบ้านพักอยู่ติดแนวรั้วฟาร์มหมูด้านทิศตะวันออก บอกเช่นกันว่า เป็นผู้ได้รับผลกระทบในเรื่องกลิ่นเหม็นทั้งวันทั้งคืน และโดยเฉพาะชาวบ้านโคกสำราญ ที่เป็นหมู่บ้านอยู่ใต้แนวลม จะได้รับผลกระทบในเรื่องกลิ่นเหม็นในรัศมีจากฟาร์มหมูไกลถึง 1 กิโลเมตร มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบกลิ่นเหม็นกว่าร้อยหลังคาเรือนแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงเช้า ชาวบ้านจะได้กลิ่นเหม็นเป็นประจำ รวมไปถึงที่ทำการ อบต.สระขวัญ โดยชาวบ้านอีกหลายราย ร้องเรียนด้วยว่า อยู่ในพื้นที่มานานกว่า 10 ปี ไม่เคยมีไฟฟ้าหรือมีการขยายเขตไฟฟ้ามาให้ชาวบ้านได้ใช้ไฟฟ้าเลย แต่พอฟาร์มมาลงก็มีการเดินสายเข้ามาได้ โดยไม่ให้ชาวบ้านได้ใช้ไฟฟ้าเลย

ทางด้าน นายเอกชัย ศรีนาค สัตวบาลประจำฟาร์มหมู ในนามตัวแทนบริษัทฯ ได้เดินทางเข้ามาพูดคุยกับทีมขาวและตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ได้กล่าวขอโทษกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งชี้แจงการเตรียมแก้ไขปัญหานี้ ก็คือ การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณหน้าฟาร์ม จะให้เจ้าหน้าที่ทำการก่ออิฐบล็อกเพิ่มสูงขึ้น เพี่อป้องกันสารเคมีไหลลงไปยังนาข้าวชาวบ้าน ส่วนในเรื่องกลิ่นเหม็น ทางตัวแทนฟาร์มหมูได้ชี้แจงว่า มีระบบป้องกันและกำจัดกลิ่นตามขั้นตอนที่หน่วยงานกำหนดให้อยู่แล้ว แต่หลังจากเกิดผลกระทบกับชาวบ้านเป็นวงกว้าง ทางตัวแทนฯ จะเสนอไปยังฝ่ายบริหาร ให้ปลูกตัวไม้ด้านทิศตะวันออกของฟาร์ม เพื่อเป็นแนวป้องกันกลิ่นอีกชั้นหนึ่ง ขณะที่ถนนทางเข้าออกหมู่บ้านที่เป็นหลุมเป็นบ่อขนาดใหญ่ ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้สะดวก ขณะนี้ได้เสนองบประมาณไปยังฝ่ายบริหารแล้ว ให้มีการเทดินลูกรังเพิ่มเติมรวมถึงการใช้รถเกรดถนนให้เรียบ โดยตัวแทนฟาร์มหมูขอเวลาตัวแทนชาวบ้าน เร่งแก้ปัญหาภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม ฟาร์มหมูแห่งนี้เริ่มก่อตั้งในช่วงปี 2558 และเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ต้นปี 60 ในช่วงที่มีการทำประชาพิจารณ์ก่อนจะมีการก่อสร้างฟาร์มหมูขึ้นมา ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 บ้านใหม่ถาวร ไม่เคยรับรู้ข้อมูล มีเพียงการทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านหมู่ 11 บ้านโคกสำราญเท่านั้น เมื่อร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ก็คือ อบต.สระขวัญ ก็ไม่ได้รับการแก้ไขหรือช่วยเหลือแต่อย่างใด กลุ่มชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกันเรียกร้องความเป็นธรรมครั้งนี้

—————-‐‐———

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"