X

พสกนิกร จ.สระแก้ว ร่วมแสดงความจงรักภักดีฯ วันปิยมหาราช

สระแก้ว – พสกนิกรชาว จ.สระแก้ว ร่วมวางพวงมาลาและถวายบังคมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ ประชาชนจิตอาสาทำความสะอาดบริเวณสถานีรถไฟสระแก้ว และร่วมพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ต.ค.

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยเหล่าข้าราชการ พลเรือน ทหาร ตำรวจ และประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันปิยมหาราช และวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่ทรงพัฒนาการศึกษา การทหาร การสื่อสาร การรถไฟ และทรงโปรดให้มีการเลิกทาส โดยมิได้มีการเสียเลือดเสียเนื้อ พระราชกรณียกิจที่ได้ทรงกระทำในรัชสมัยของพระองค์มีมากมาย เช่น การรักษาเอกราชของชาติไม่ให้ตกเป็นเมืองขึ้นของต่างชาติ พระองค์ได้เปลี่ยนแปลงการปกครองจากการปกครองแบบจตุสดมภ์ เวียง วัง คลัง นา เป็นการปกครองที่ทันสมัยเหมือนกับอารยประเทศ

 

ทั้งนี้ โดยส่วนกลางมีกระทรวง ทบวง กรม ส่วนภูมิภาคมีจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และท้องถิ่นมีสุขาภิบาล ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดินในปัจจุบัน พระองค์ยังทรงนำระบบการบริการสาธารณะจากราชการไปสู่ประชาชน ได้แก่ การรถไฟ โทรเลข โทรศัพท์ การไปรษณีย์ การสร้างถนน สะพาน การจัดระบบสุขาภิบาล การทำน้ำสะอาด การชลประทาน ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาทรงเป็นองค์อุปถัมภกพระพุทธศาสนา พระองค์ทรงห่วงใยความทุกข์สุขของทวยราษฎร์ การสร้างสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ คนไทยทั้งมวลจึงพร้อมใจกันถวายพระนามพระองค์ท่านว่า “พระปิยมหาราช” มาตราบเท่าทุกวันนี้

จิตอาสาทำความสะอาดบริเวณสถานีรถไฟสระแก้ว

สำหรับที่บริเวณสถานีรถไปสระแก้ว ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยประชาชนจิตอาสาจังหวัดสระแก้ว ร่วมกันพัฒนา ปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด และทาสี บริเวณสถานีรถไฟสระแก้ว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นผู้นำรถไฟเข้ามาใช้ในไทยเป็นคนแรก โดยหลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ หลังจากเสร็จพิธีประชาชนจิตอาสาจังหวัดสระแก้วร่วมใจกัน ทาสี ทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสถานีรถไฟสระแก้วเพื่อความสวยงาม

พิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.5

ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และ พสกนิกรชาวจังหวัดสระแก้วทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วเป็นประธานกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมกับส่วนกลางที่ถ่ายทอดสด จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และ พสกนิกรชาวจังหวัดสระแก้วทุกหมู่เหล่าร่วมพิธีจุดเทียนและยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 57 วินาที เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงมีมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

—————————
ภาพโดย/ประจัก สารการ, สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"